กมธ.วุฒิสภา จะร้องผู้ตรวจการฯ ให้ฟ้องศาลเพิกถอนโครงการบริหารจัดการน้ำ

ข่าวการเมือง Thursday July 11, 2013 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการ(กมธ.)ตรวจสอบการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ซึ่งมี น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ เป็นประธาน เตรียมยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินดำเนินการฟ้องศาลปกครอง เพื่อขอให้เพิกถอนการก่อสร้างในโครงการบริหารจัดการน้ำตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555 วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท

น.ส.รสนา กล่าวว่า จากการตรวจสอบของ กมธ.ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาได้พบความชัดเจนว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวไม่ได้มีการประกาศราคากลางตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 130/7 และการที่กระทรวงการคลังทำสัญญาเงินกู้เงินกับสถาบันการเงิน ภายหลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ระงับโครงการเอาไว้ก่อนจนกว่าจะมีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2 อาจจะขัดกับ พ.ร.ก.ดังกล่าวด้วย

ขณะเดียวกันการเบิกจ่ายเงินตาม พ.ร.ก.ก่อนหน้านี้ยังพบว่ามีประมาณ 2 หมื่นล้านบาท แต่เป็นการนำใช้ไปกับการศึกษาวิจัยพันธุ์สัตว์น้ำ ซึ่งคณะ กมธ.เห็นว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการก่อสร้างของโครงการบริหารจัดการน้ำ

"ด้วยปัญหาทั้งหมด คณะกรรมาธิการฯ จึงมีความเห็นร่วมกันว่าจะทำจดหมายไปถึงผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อฟ้องต่อศาลปกครองให้ยกเลิกโครงการดังกล่าวทั้งหมดเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น หากผู้ตรวจการแผ่นดินดำเนินการล่าช้าทางคณะกรรมาธิการฯ จะส่งเรื่องโดยตรงไปยังศาลปกครอง" น.ส.รสนา กล่าว

ด้านนายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา หนึ่งในคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า กมธ.มีความห่วงใยว่าโครงการนี้อาจล้มเหลวเหมือนกับหลายโครงการในอดีต เนื่องจาก พ.ร.ก.ฉบับนี้กำหนดให้การดำเนินโครงการต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 5 ปี แต่เมื่อพิจารณาในทางปฎิบัติประกอบคำพิพากษาของศาลปกครองแล้วจะเห็นได้ว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะศาลปกครองได้มีคำสั่งให้การดำเนินกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต้องทำอย่างทั่วถึงตามรัฐธรรมนูญ

ขณะที่รัฐบาลโดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) มั่นใจว่าจะดำเนินการเสร็จภายใน 2 เดือน ซึ่งไม่ได้เป็นหลักประกันว่ารัฐบาลจะสามารถจัดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นได้อย่างทั่วถึงตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ