รมว.ตปท.โคลอมเบียเยือนไทย หารือทวิภาคี-เชื่อมสัมพันธ์เศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Friday July 12, 2013 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า นางมาเรีย อังเกลา โอลกิน กูเอยาร์ รมว.ต่างประเทศสาธารณรัฐโคลอมเบีย มีกำหนดเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 10-13 กรกฎาคม 2556 ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ

ในระหว่างการเยือน รัฐมนตรีต่างประเทศโคลอมเบียมีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี และพบหารือทวิภาคีกับรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ รวมทั้งร่วมพิธีลงนามความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐโคลอมเบีย นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศโคลอมเบียจะเป็นประธานในการประชุมเอกอัครราชทูตโคลอมเบียประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งจะจัดขึ้นทีกรุงเทพฯ ด้วย

ในการหารือทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางในการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับโคลอมเบีย การส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการ ความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ และการกระชับความสัมพันธ์ในระดับประชาชน ตลอดจนความสัมพันธ์ในระดับภูมิภาค นอกจากนี้ ไทยจะใช้โอกาสดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงบทบาทและความสำคัญของไทยในภูมิภาคด้วย

สำหรับการเยือนไทยของรัฐมนตรีต่างประเทศโคลอมเบียครั้งนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ของผู้แทนระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ และเกิดขึ้นในช่วงที่โคลอมเบียเปิดสถานเอกอัครราชทูตในประเทศไทย ซึ่งสะท้อนถึงมิตรภาพที่ดีระหว่างสองประเทศ และความตั้งใจของโคลอมเบียในการพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อนึ่ง ไทยกับโคลอมเบียสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2522 มีความสัมพันธ์ราบรื่น โดยโคลอมเบียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 8 ของไทยในภูมิภาคลาตินอเมริกา มูลค่าการค้าระหว่างกันรวม 340 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2555 โคลอมเบียตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ สามารถเป็นประตูสู่ประเทศในอเมริกากลางและแคริบเบียน รวมทั้งองค์กรหรือประชาคมทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ในภูมิภาคลาตินอเมริกาซึ่งมีศักยภาพ อาทิ ประชาคมแอนเดียน (Andean Community) และพันธมิตรแปซิฟิก (Pacific Alliance) ซึ่งประกอบด้วย เม็กซิโก ชิลี เปรู และโคลอมเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ