นายกฯ ลงพื้นที่จ.บุรีรัมย์-มหาสารคาม 14 -15 ก.ค.ตรวจความคืบหน้าโครงการเร่งด่วนรัฐบาล

ข่าวการเมือง Friday July 12, 2013 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมพร้อมคณะ มีกำหนดเดินทางตรวจความคืบหน้าโครงการเร่งด่วนของรัฐบาล และเป็นประธานประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดมหาสารคาม ในช่วง 14-15 ก.ค.

ทั้งนี้ เช้าของวันที่ 14 ก.ค.นายกรัฐมนตรีจะตรวจเยี่ยมศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ชุมชนบ้านลิ่มทองที่บ้านของชาวบ้านในตำบลหนองโบสถ์ อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเคยติดการพนันมีหนี้สิ้นมาก และสามีติดเหล้าทำให้ค่าใช้จ่ายไม่พอเลี้ยงชีพ จึงหัดมาทำบัญชีครัวเรือนลงสมุดด้วยตนเอง ทำให้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายกลับมามีเงินเหลือเก็บมากขึ้น เป็นตัวอย่างที่ดีที่เพื่อนบ้านในชุมชนยึดเป็นต้นแบบ

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีจะตรวจเยี่ยมโครงการบริหารจัดการน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำไว้ใช้ในหมู่บ้าน

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางไปต่อ ณ โรงเรียนบ้านโนนศิลา ตำบลถลุงเหล็ก อำเภอเมือง โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกร และเยี่ยมชมผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล

ต่อจากนั้นจะรับฟังจุดยืนทางยุทธศาสตร์ของจังหวัดบุรีรัมย์ด้านส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ไหม พร้อมเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิตไหม และพบปะสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีและประชาชน ณ บ้านหัวสะพาน ตำบลบ้านยาง อำเภอพุทไธสง ซึ่งเป็นชุมชนที่มีภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการเลี้ยงไหมตั้งแต่อดีต ในปัจจุบันรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นสหกรณ์ผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม

ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (บุรีรัมย์) ร่วมกับสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ สหกรณ์อำเภอพุทไธสง ภายใต้การสนับสนุนของกรมหม่อนไหม สำหรับผลิตภัณฑ์ของกลุ่มที่ผลิตออกมาจำหน่ายได้แก่ ผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าซิ่นตีนแดง ผ้ามัดหมี่เชิงแดง ผ้าไหมพื้นเรียบ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ การตัดเย็บเสื้อผ้า และการแปรรูปผ้าไหมเป็นหมอนสมุนไพร หมอนสามเหลี่ยม หมอนทรงมะเฟื่อง หมอนทรงกระดูก และกระเป๋าส่งขายตามตลาดสินค้าโอทอป และส่งจำหน่ายให้แก่ธุรกิจนำไปขายต่อ

ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี ฯ พร้อมคณะรับฟังการบรรยายสรุปโครงการบริหารจัดการข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ตามจุดยุทธศาสตร์ของจังหวัดบุรีรัมย์ด้านการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)โคกกลาง อำเภอลำปลายมาศ ซึ่งเป็นชุมชนที่มีการพัฒนาอาชีพของชุมชนจากแนวคิดการแก้ไขความยากจน โดยการนำที่สาธารณะไม่ได้ใช้ประโยชน์ จำนวน 48 ไร่ แบ่งให้ประชาชนในชุมชนทั้งหมด ครัวเรือนละ 1 งาน ได้ใช้ประโยชน์ในการทำการเกษตรปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ตามความถนัด

อบต.โคกกลางสนับสนุนการดำเนินงานโดยใช้งบประมาณจากโครงการ SML ในการปรับพื้นที่จัดระบบน้ำเพื่อการเกษตร (โอ่งน้ำ) จำนวน 100 ใบ เพื่อใช้กับเก็บน้ำ และเก็บค่าบำรุงเพื่อซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆ แปลงละ 10 บาทต่อเดือน สำหรับแรงบันดาลใจที่สำคัญของชุมชนในการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย คือการเรียนรู้จากพ่อผาย ซึ่งเป็นปราชญ์ชาวบ้านที่มีชื่อเสียงทำการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

จากนั้น คณะจะเดินทางต่อไปยังบึงกุย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดมหาสารคาม เพื่อรับฟังการสรุปภาพรวมแผนยุทธศาสตร์จังหวัด ผังเมือง และภาพรวมการพัฒนาเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงระเบียงอาเซียนเศรษฐกิจอาเซียน ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 208 (เส้นทางอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม — ตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น) พร้อมเยี่ยมชมจุดบึงกุย ซึ่งเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ตรงพิกัดศูนย์กลางของภาคอีสาน ได้รับฉายาว่าเป็น“สะดืออีสาน"มีพื้นที่ 2,750 ไร่ จุน้ำได้ 5.6 ล้านลูกบาศก์เมตร และเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชนโดยรอบ โดยทางจังหวัดมีแผนการพัฒนาแก้มลิงรองรับน้ำป้องกันน้ำท่วมในฤดูฝน และเก็บกักน้ำไว้ใช้ในการเกษตรในฤดูแล้ง พร้อมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

สำหรับในวันที่ 15 ก.ค. นายกรัฐมนตรี ฯ พร้อมคณะจะรับฟังบรรยายสรุปการจัดการศึกษา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิยาลัยสหาสารคาม พร้อมรับฟังความต้องการขอรับการสนับสนุนโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลคณะแพทย์ศาสตร์ฯ และรับฟังบรรยายสรุปการจัดทำยุทธศาสตร์การเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาคของมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรี ฯ จะเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด บุรีรัมย์ และจังหวัดมหาสารคามให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศ ณ ห้องประชุมตักสิลาคอนเวนชั่นฮอลล์โรงแรมตักสิลา อำเภอเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ