ป.ป.ช. ปัดหนุนโครงการน้ำไม่ต้องระบุราคากลาง ยันต้องมีเพื่อให้ปชช.ตรวจสอบได้

ข่าวการเมือง Friday July 12, 2013 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ส่งอีเมล์ชี้แจงต่อผู้สื่อข่าวกรณีที่นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(สบอช.) ออกมาระบุว่า "การก่อสร้างแบบออกแบบก่อสร้าง(ดีไซน์แอนด์บิ้วท์) คณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นด้วยว่าไม่สามารถระบุราคากลางได้ เพราะไม่มีแบบและสร้างได้เร็วกว่าปกติ" ตามที่สื่อมวลชนได้เผยแพร่ข่าวเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมานั้นไม่เป็นความจริง

"การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวคลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริง และอาจทำให้ประชาชนโดยทั่วไปสับสนและเข้าใจผิดได้" นายณรงค์ รัฐอมฤต เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ระบุ

นายณรงค์ ยืนยันว่า ตามที่ได้มีการปรึกษาหารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมการ ป.ป.ช. และนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น และคณะ เกี่ยวกับข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตและความเสียหายของทางราชการในการดำเนินการโครงการระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทยของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่ได้ต่อคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.56 นั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มิได้มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องราคากลางตามที่นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่หน่วยงานของรัฐจะต้องถือปฏิบัติตามบทบัญญัติของกฎหมายตามนัย มาตรา 103/7 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 ที่ได้บัญญัติให้ "หน่วยงานของรัฐดำเนินการจัดทำข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะราคากลางและการคำนวณราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูได้"


แท็ก อีเมล์   ป.ป.ช.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ