(เพิ่มเติม) รมว.พาณิชย์ยันข้าวไทยมีคุณภาพ,เล็งเอาผิดคนปล่อยข่าวทำเสียหายขั้นเด็ดขาด

ข่าวการเมือง Friday July 12, 2013 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ชี้แจงกรณีที่มีข่าวโจมตีคุณภาพข้าวไทยผ่านโซเวียลมีเดีย โดยยืนยันว่า ข้าวไทยยังมีคุณภาพ และกระทรวงพาณิชย์พร้อมจะตรวจสอบและเอาผิดขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่ปล่อยข่าว ขณะที่ผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหายจากกระแสข่าวดังกล่าว มองว่าควรมีการเอาผิดฟ้องร้องกับผู้ที่ปล่อยข่าวโดยไม่มีข้อเท็จจริง เพราะจะเป็นการทำลายภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นในการค้าข้าวไทย ซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยกันดูแลเพื่อไม่ให้เกิดการเสียหายต่อการส่งออกข้าวไปต่างประเทศ เพราะการบรรจุข้าวถุงมีมาตรการดูแลและผลิตข้าวตามมาตรฐานของเอกชนอยู่แล้ว

สำหรับกระทรวงพาณิชย์ยังคงเดินหน้าระบายข้าวแบบจีทูจี และพร้อมอธิบายให้ประเทศคู้ค้าเข้าใจหากมีข้อสงสัยในเรื่องคุณภาพข้าว ส่วนกรณีขายข้าวแบบจีทูจีแล้วมีการสั่งจ่ายเช็คเพียง 80,000 บาทนั้น นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า เป็นการทยอยรับมอบข้าว ซึ่งเป็นข้าวที่รอการขนย้ายจากโกดังเพียง 5 ตัน หรือประมาณ 50 กระสอบ ซึ่งผู้ซื้อก็ต้องจ่ายตามจำนวนข้าวที่เหลือ ทำให้มีเงินในการสั่งจ่ายเงินเพียงประมาณ 80,000 บาทเท่านั้น ซึ่งยืนยันว่า ขั้นตอนดังกล่าวเป็นไปตามหลักปฏิบัติในการรับมอบข้าวที่ทำมาโดยตลอด

ด้าน น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรณีมีข่าวโรงสีข้าว 3 แห่งในจังหวัดสุรินทร์และยโสธร เตรียมส่งข้าวออกจำหน่ายเพื่อทำข้าวสารบรรจุถุง ซึ่งเป็นข้าวที่มีสารพิษตกค้างเป็นอันตรายไม่เหมาะแก่การบริโภคนั้น กรมฯได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเก็บตัวอย่างข้าวสารของโรงสีข้าวทรัพย์อนันต์ จ.สุรินทร์ ส่งตรวจสอบทางเคมีเพื่อค้นหาสารตกค้างตามที่เป็นข่าว ส่วนโรงสีไฟวิญญูยโสธร จ.ยโสธร พบว่าคือ หจก.วิญญูยโสธร มิได้ประกอบการค้าข้าว แต่เป็นผู้ประกอบการค้าวัสดุก่อสร้างและรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าข้าวแต่อย่างใด

สำหรับโรงสีทรัพย์สิรินธร จ.ยโสธร เป็นโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวได้สีแปรสภาพข้าวเปลือกเป็นข้าวสารและส่งมอบข้าวเรียบร้อยแล้ว และไม่ได้ผลิตข้าวถุงหรือจำหน่ายข้าวสารให้กับผู้ผลิตข้าวถุงรายใด แต่ส่งให้กับผู้ส่งออกทั่วไป ซึ่งข้อเท็จจริงมิได้เป็นไปตามข่าวที่ปรากฎในสื่อโซเชียลมีเดีย

นอกจากกรมการค้าภายในได้สุ่มตรวจข้าวสารบรรจุถุงที่วางจำหน่ายในท้องตลาดเพื่อส่งตรวจสอบทางเคมีเพื่อค้นหาสารตกค้างแล้ว ประกอบกับมีหลายหน่วยงานที่ได้ดำเนินการตรวจสอบสารพิษในข้าวสารบรรจุถุง เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เป็นต้น ซึ่งทุกหน่วยงานตรวจสอบแล้วไม่พบสารพิษตกค้างในข้าวสารบรรจุถุงที่จำหน่ายแต่อย่างใด รวมถึงห้างสรรพสินค้าที่นำข้าวถุงจากสมาคมผู้ประกอบการถุงไทยมาจำหน่าย ก็ได้รับการยืนยันจากสมาคมว่าเป็นข้าวสารที่ผ่านการคัดเลือกได้รับมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากล พร้อมติดประกาศให้ผู้บริโภคได้รับทราบ จึงเชื่อมั่นได้ว่าข้าวสารบรรจุถุงที่จำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคมีความปลอดภัยและได้มาตรฐาน

"กรมการค้าภายในจะทำการสุ่มตรวจตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยจากการบริโภคข้าวสาร และขออย่าได้ตื่นตระหนกกับกระแสข่าวดังกล่าว" น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าว

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยหรือพบข้อมูลเกี่ยวกับกรณีมีสารพิษตกค้างในข้าวสารบรรจุถุง ขอให้แจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อจะได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและพิสูจน์ข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วนต่อไป

"ผู้ที่โพสต์ข้อความไม่เป็นความจริงหรือมิได้ตรวจสอบในเชิงลึกในสื่อโซเชียลมีเดีย และยังกล่าวหาให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของผู้ผลิตข้าวสารบรรจุถุงอาจเข้าข่ายความผิดทางกฎหมายได้" น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ