สมช.เชื่อบีอาร์เอ็นแถลงลดรุนแรง 40 วันรอมฎอนช่วยทำให้สถานการณ์ดีขึ้นแน่

ข่าวการเมือง Friday July 12, 2013 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนาถาบุตร เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)กล่าวว่า กลุ่มขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี (บีอาร์เอ็น) แถลงพร้อมลดเหตุความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเวลา 40 วันในช่วงรอมฎอน เชื่อว่าสถานการณ์ในพื้นที่จะดีขึ้นกว่าที่ผ่านมามาก โดยแถลงการณ์แสดงให้เห็นเจตนารมณ์และความตั้งใจอย่างชัดเจนที่จะลดความรุนแรงร่วมกัน และที่สำคัญทางบีอาร์เอ็นเสนอว่าการพูดคุยเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาความรุนแรงอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม ในระยะเวลา 40 วันทั้งสองฝ่ายคงต้องช่วยกันเฝ้าระวังด้วยกัน โดยจะประมาทไม่ได้ เพราะในเดือนนี้เขาอาจจะหยุดความรุนแรง แต่หลังจากเดือนรอมฏอนผ่านไปก็ยังไม่ทราบว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร คงต้องสืบสภาพกันต่อไป และเมื่อครบเดือนรอมฏอนแล้วก็จะนำไปสู่การพูดคุยกันครั้งต่อไป

สำหรับแถลงการณ์ของกลุ่มบีอาร์เอ็นผ่านอดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองของมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยสันติภาพระหว่างไทยกับบีอาร์เอ็นถึงข้อตกลงเบื้องต้นในเดือนรอมฎอนว่า กลุ่มบีอาร์เอ็นรับปากควบคุมดูแลไม่ให้สมาชิกก่อเหตุความรุนแรงในกรอบเวลาวันที่ 10 ก.ค.ถึง 18 ส.ค.ตลอดช่วงเดือนรอมฎอน และหลังสิ้นสุดรอมฎอนแล้ว 10 วัน รวม 40 วัน ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัดทางภาคใต้ของไทยได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส ยะลา และ 5 อำเภอในจังหวัดสงขลา คือ นาทวี สะเดา จะนะ เทพา และสะบ้าย้อย

ขณะที่ฝ่ายไทยรับจะรักษาความปลอดภัยประชาชนโดยไม่เลือกปฏิบัติ ลดการปิดล้อมตรวจค้นเชิงรุก โดยสมช.จะรับผิดชอบดูแลป้องกันปัญหาอาชญากรรมรุนแรง รวมถึงเฝ้าระวังตามจุดต่างๆ ในพื้นที่โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อความปลอดภัยของสาธารณะชนเป็นหลัก

ทั้งนี้ หากฝ่ายใดก็ตามที่ทำลาย ละเมิด ขัดขวาง หรือบ่อนทำลายข้อตกลงความเข้าใจร่วมกันในครั้งนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะถือว่าคนผู้นั้นเป็นผู้ที่ไม่ยึดถือแนวทางสันติภาพและไม่ควรค่าแก่การเคารพอย่างยิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ