ฝ่ายค้าน แนะถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม-ชี้ร่างพ.ร.บ. 2 ล้านลบ.ขัดกม. 4 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday July 16, 2013 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไปที่จะมีขึ้น 1 ส.ค.นี้ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะหยิบยกร่างกฎหมายใดขึ้นมาพิจารณาก่อน แต่ตามระเบียบวาระการประชุมจะต้องพิจารณา ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย แต่หากรัฐบาลต้องการปลดระเบิดเวลาก็ควรถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมออกไปเพื่อป้องกันความขัดแย้งแตกแยกในสังคม

พร้อมกันนี้ประธานวิปฝ่ายค้านได้ฝากคำถามไปถึงนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ด้วยว่าจะสอบสวนข้าราชการการเมืองที่เกี่ยวข้องในคลิปเสียงคล้ายพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม ที่สนทนากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอย่างไร เพราะการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิดระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ.2551 และฝากคำถามไปยังนายกรัฐมนตรีว่าจะเสนอหรือให้สภากลาโหมออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมหรือไม่ ซึ่งหากมีการออกพ.ร.ก.ดังกล่าวจริง ฝ่ายค้านจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบ เพราะไม่มีความจำเป็นฉุกเฉินเร่งด่วน พร้อมจะยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่เห็นด้วยให้ออกพ.ร.ก.ดังกล่าวด้วย

นายจุรินทร์ ยังเรียกร้องให้ประธานวุฒิสภาส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ภายใน 15 วันตามข้อบังคับ หลังจากที่ฝ่ายค้านได้ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี กรณีอนุมัติโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ ร่างพ.ร.บ.กู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท อาจขัดต่อกฎหมาย 4 ฉบับ คือ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย, พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ, พ.ร.บ.ว่าด้วยการโอนงบประมาณ และ พ.ร.บ.ว่าด้วยเงินคงคลัง นอกจากนี้ยังขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 57 และ 67 ที่จะต้องมีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัย รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากผู้ได้รับผลกระทบด้วย

อย่างไรก็ดี ในการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวนั้น ฝ่ายค้านได้มีผู้ขอสงวนคำแปรญัตติ 108 คน

ทั้งนี้วิปฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาล รับฟังความเห็นของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายที่เห็นว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญไปพิจารณา และจะติดตามเรื่องความไม่โปร่งใสในการดำเนินโครงการ โดยเฉพาะเงินเผื่อเหลือเผื่อขาดที่มีวงเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ