"ประชา"เชื่อระเบิดยะลาเช้านี้ไม่ใช่ฝีมือBRN เล็งลงใต้ให้กำลังใจจนท. 21ก.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday July 17, 2013 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุระเบิดเมื่อช่วงเช้าที่บันนังสตา จ.ยะลาว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการก่อเหตุของผู้ปฏิบัติการกลุ่มย่อยในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าไม่ใช่การกระทำของกลุ่มบีอาร์เอ็น เนื่องจากได้มีการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นเป็นที่เข้าใจกันดีแล้ว และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการลอบวางระเบิดข้างทาง มีเจ้าหน้าที่ทหารบาดเจ็บเล็กน้อย 1 คน และจะไม่กระทบการหยุดก่อเหตุในช่วงเดือนรอมฎอน

ส่วนกลุ่มที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มใดนั้น พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ไม่ขอเปิดเผยกลุ่ม เพราะไม่ต้องการให้เครดิต แต่หลังจากนี้จะพยายามทำความเข้าใจกับกลุ่มต่างๆ เหล่านี้ โดยจะชี้แจงว่าช่วงเดือนรอมฎอนเป็นเดือนที่ไม่ควรก่อเหตุทำร้ายกัน

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ พล.ต.อ.ประชา พร้อมด้วย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม และ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสนาธิการทหารบก จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ของกอ.รอน.ภาค 4 รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)ด้วย

พล.ต.อ.ประชา ยอมรับว่าหลังจากเข้ามารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงแล้ว มีความกังวลใจในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากปัญหาภาคใต้เป็นสถานการณ์พิเศษ แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด

ส่วนการปรับยุทธศาสตร์ในการแก้ปัญหานั้น พล.ต.อ.ประชา ระบุว่า ตนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จะต้องประชุมร่วมกันอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเพื่อพิจารณาทบทวนให้มีความเหมาะสม ขณะเดียวกันก็สามารถสื่อสารกับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องส่งผู้ใหญ่ในรัฐบาลลงไปกำกับดูแลในพื้นที่ตลอดเวลา รวมทั้งจะเน้นการพัฒนา และการปรับเปลี่ยนในจุดตรวจหรือด่านสกัดให้เป็นหน่วยช่วยเหลือประชาชนด้วย

สำหรับการเดินทางไปกองบัญชาการกองทัพบกเมื่อวานนี้ พล.ต.อ.ประชา ยืนยันว่าไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องคลิปเสียงสนทนาที่คล้ายกับเสียงของพล.อ.ยุทธศักดิ์ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด ทั้งนี้เป็นการพูดคุยถึงแนวทางการทำงานร่วมกับผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะ รองผอ.กอ.รมน. และในฐานะที่เคยทำงานร่วมกันในช่วงที่ตนทำหน้าที่ ผอ.ศปภ. ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากผบ.ทบ.เป็นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ