กมธ.สรุปข้อสังเกตร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ. ก่อนชงให้สภาฯ พิจารณา

ข่าวการเมือง Wednesday July 17, 2013 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ที่มีนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุมวันนี้ ได้สรุปข้อสังเกตทั้งหมดของกรรมาธิการฯ เกี่ยวกับภาพรวมของร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว และข้อสังเกตเกี่ยวกับการบริหารโครงการตามยุทธศาสตร์ในร่าง พ.ร.บ.โครงการด้านการขนส่งทางราง ก่อนนำเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไปรวมทั้งหมด 27 ประเด็น

ตัวอย่างเช่น โครงการต่างๆ ตามร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ มีค่าใช้จ่ายเพื่อการจ้างที่ปรึกษาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเมื่อทำการศึกษาเสร็จแล้ว ต้องนำผลการศึกษามาเปิดเผยให้สาธารณะชนได้รับทราบ อีกทั้งบริษัทที่ปรึกษาจะต้องมีประสบการณ์ ความชำนาญ เชื่อถือได้ และมีผลงานที่ผ่านมาเป็นที่ประจักษ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีการวัดผลงาน และประเมินผลการดำเนินงานของบริษัทที่ปรึกษาให้ชัดเจน

นอกจากนี้ การดำเนินโครงการลงทุนก่อสร้างควรให้มีการกระจายตัว โดยการวางแผนไม่ให้ดำเนินการพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารเงินกู้ การก่อสร้างในแต่ละเส้นทางควรแบ่งเป็นช่วงๆ ให้มีผู้รับจ้างหลายราย เพื่อให้เกิดการกระจายทรัพยากรและรายได้ และไม่เกิดความล่าช้าในการก่อสร้าง ซึ่งเป็นประเด็นที่กรรมาธิการฯ ฝ่ายค้านได้ขอสงวนคำแปรญัตติเพื่ออภิปรายในการประชุมสภาฯ เพราะเห็นว่า การดำเนินงานตามแผนโครงการดังกล่าวอาจเปิดช่องให้เกิดการทุจริตขึ้นได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม กมธ.ยังเห็นตรงกันว่าให้ตั้งคณะทำงานยกร่างข้อสังเกตทางกฎหมาย โดยแต่ละฝ่ายจะส่งตัวแทนเข้ามาทำหน้าที่ในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เพื่อให้มีข้อคิดเห็นที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะนัดประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ