นายกฯ ยันข้าวถุงปลอดภัย,วอนตรวจสอบข้อมูลก่อนออกข่าวห่วงกระทบส่งออก

ข่าวการเมือง Thursday July 18, 2013 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเยี่ยมชมกระบวนการผลิตข้าวสารบรรจุถุงตราฉัตรของบริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด ใน อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า มาดูกระบวนการนำข้าวสารมาบรรจุถุง ซึ่งอยู่ในขั้นตอนปลายน้ำ โดยโรงงานมีการคัดกรองข้าวก่อนจะมีการบรรจุถุงอย่างมีมาตรฐาน ซึ่งเป็นข้อดีที่รัฐบาลจะนำไปปรับปรุงในหน่วยงานของภาครัฐ โดยจะนำระบบกล้องวงจรปิด และระบบการเชื่อมต่อข้อมูลจากโรงสี ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมการพัฒนาระบบ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการสต๊อกข้าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชนมั่นใจว่าข้าวสารบรรจุถุงมีมาตรฐาน ปัญหาสารรมควันตกค้างที่เกิดขึ้นนั้นมาจากบางขั้นตอนในการผลิตเท่านั้น ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายตรวจข้อมูลก่อนมีการเผยแพร่ข่าวออกมา เพื่อไม่ให้เกิดผลเสีย รวมถึงขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันสร้างความเชื่อมั่น เพื่อไม่ให้กระทบต่อการส่งออก

"มาดูมาตรฐานของเอกชน เพื่อทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ กว่าจะเป็นข้าวถุงมีขั้นตอนในการตรวจมีมาตรฐานต่างๆ มากพอสมควร อยากให้สบายใจ การเจอปัญหาอาจอยู่ที่บางขั้นตอน ไม่ได้หมายความว่าเป็นทั้งกระบวนการ" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ด้าน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า คุณภาพข้าวสารบรรจุถุงอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ซึ่งกระทรวงฯ ได้สุ่มตรวจข้าวบรรจุถุงที่จำหน่ายในท้องตลาดกว่า 100 ตัวอย่าง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าสารปนเปื้อนจริง แต่ไม่เกินค่ามาตรฐานที่กำหนดและไม่เป็นอันตราย ซึ่งขอให้ประชาชนมั่นใจ โดยหลังจากนี้จะออกเป็นกฎกระทรวงเพื่อกำหนดค่ามาตรฐานของสารปนเปื้อนในข้าวบรรจุถุงว่าต้องมีค่าไม่เกินเท่าไหร่ ทั้งนี้หากประชาชนไม่สบายใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวสามารถส่งเรื่องมาที่กระทรวงฯ ก็จะส่งเจ้าหน้าที่องค์การอาหารและยา(อย.)ลงพื้นที่ไปตรวจสอบโกดังและโรงสีทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ