กมธ.ตรวจสอบทุจริต วุฒิฯ จี้คลังยกเลิกคำสั่งสอบ"สุภา ปิยะจิตติ"

ข่าวการเมือง Thursday July 18, 2013 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ที่มี น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม.เป็นประธาน ได้เชิญนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ชี้แจงกรณีตั้งคณะกรรมการสอบ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีสินค้าเกษตรโครงการรับจำนำข้าว ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว แต่นายกิตติรัตน์ได้มอบหมายให้นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง มาเป็นผู้ชี้แจงแทน

นายรังสรรค์ ชี้แจงว่า ปลัดกระทรวงการคลังเป็นผู้ตั้งคณะกรรมการสอบ น.ส.สุภา จริง แต่เป็นเพียงการสอบถึงข้อเท็จจริง ไม่ได้เป็นการสอบทางวินัย และการตั้งคณะกรรมการสอบ น.ส.สุภา ถือเป็นเรื่องปกติในการตรวจสอบการทำงานของข้าราชการประจำ เพื่อให้ผู้ถูกสอบได้ชี้แจงข้อเท็จจริง

เหตุผลที่มีการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขึ้นมาเพื่อตรวจสอบว่า น.ส.สุภา ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าโครงการรับนำข้าวมีการทุจริตทุกขั้นตอนนั้นเป็นความจริงหรือไม่ เบื้องต้นจากการสอบถาม น.ส.สุภา ได้รับการยืนยันว่าไม่ได้พูดตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว แต่พูดเพียงว่าโครงการรับจำนำข้าวมีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดการทุจริตได้เท่านั้น ซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะให้ความเป็นธรรมต่อ น.ส.สุภา

ขณะที่กรรมาธิการส่วนใหญ่ได้สอบถามถึงแนวทางในการสอบ น.ส.สุภา ซึ่งนายรังสรรค์ชี้แจงว่า อยู่ระหว่างขั้นตอบขอเอกสารและกำลังดำเนินการ ขณะที่คณะกรรมาธิการฯ ตั้งข้อสังเกตว่าคำสั่งที่กระทรวงการคลังตั้งคณะกรรมการสอบ น.ส.สุภา เป็นคำสั่งที่มิชอบ เพราะไม่ได้เป็นการสอบถามหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่เมื่อพิจารณาจากหนังสือคำสั่งเหมือนเป็นการสอบเพื่อต้องการเอาผิดทางวินัย ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสม เพราะเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญที่คุ้มครองในการชี้แจงของข้าราชการประจำ และเชื่อว่าต่อไปอาจจะกระทบต่อข้าราชการประจำในการเปิดเผยข้อมูลต่อกรรมาธิการฯ

นอกจากนี้ กรรมาธิการฯ ยังเห็นว่า รมว.คลัง ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อเหมือนเป็นการจ้องเอาผิด และมีความไม่ชอบมาพากลในหลายเรื่อง และการตั้งกรรมการสอบครั้งนี้เป็นคำสั่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น เนื่องจากมีการสรุปว่าเป็นการชี้นำว่ามีมูลความผิดทางวินัย พร้อมฝากให้ปลัดกระทรวงการคลังทบทวนคำสั่งและยกเลิกคำสั่งโดยด่วน เพราะหากยังเดินหน้าต่ออาจทำให้เกิดปัญหาในอนาคต และหากไม่มีการดำเนินการใดๆ ทางกรรมาธิการฯ อาจจะตรวจสอบรัฐมนตรีเพื่อเอาผิด ทั้งนี้จะเชิญ รมว.คลัง มาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ อีกครั้งด้วย

ด้านนายรังสรรค์ยืนยันจะนำข้อเสนอแนะของกรรมาธิการฯ ไปรายงานให้ปลัดกระทรวงการคลังรับทราบ แต่ขั้นตอนจะดำเนินการต่อไปอย่างไร อยู่ที่ดุลยพินิจของปลัดกระทรวงการคลังจะพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ