ครม.พิจารณางบพัฒนาจ.ภาคกลางตอนบน 5.2 หมื่นลบ./ก.พลังงานเสนอโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์

ข่าวการเมือง Friday July 19, 2013 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครม.สัญจรที่ จ.พระนครศรีอยุธยาวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยมีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจดังนี้ กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบนเตรียมเสนอของบประมาณกว่า 5.2 หมื่นล้านบาท โดยสำนักชลประทานพระนครศรีอยุธยาเตรียมเสนอของบประมาณ 2 ,500 ล้านบาท ในการขุดลอกคูคลองระบายน้ำพื้นที่ล้อมรอบนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ และการก่อสร้างประตูระบายน้ำ 12 แห่ง

รวมไปถึงการขออนุมัติพัฒนาระบบโลจิสติกส์ที่สำคัญ เช่น การเร่งรัดโครงการสร้างถนนวงแหวนต่างระดับสาย 9 ช่วงตัด ทล.340และตัด ทล.345 เชื่อมโยง จ.นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี วงเงินงบประมาณ 1,500 ล้านบาท, การก่อสร้างทางด่วนโทลเวย์ ช่วงรังสิต-ประตูน้ำพระอินทร์ วงเงินงบประมาณ 25,000 ล้านบาท, การก่อสร้างเส้นทางหลวงหมายเลข 32 เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟมาบพระจันทร์ ที่ อ.นครหลวง วงเงินงบประมาณ 450 ล้านบาท รวมถึงการเร่งรัดการขยายช่อทางจราจรจาก 2 ช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจร ใน 3เส้นทาง คือ ถ.เลียบคลอง 7 ฝั่งตะวันตก อ.ลำลูกกา ปทุมธานี ทางหลวงหมายเลข 33 ช่วงหินกอง และทางหลวงหมายเลข 3056 ช่วงอ.ภาชี อ.อุทัย อ.บางปะอิน ซึ่งให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 58

กระทรวงคมนาคม เสนอ ครม.สัญจร อนุมัติโครงการแก้ปัญหาอุทกภัยอยุธยา ได้แก่ โครงการขยายสะพานและท่อลอดเหลี่ยมระบายน้ำทางหลวงหมายเลข 3061 ตำบลหันตรา อำเภอพระนครศรีอยุธยา ระยะทาง 5 กิโลเมตร เป็นเส้นทางสำคัญที่เป็นแนวป้องกันน้ำเข้าเขตอุตสาหกรรม และศูนย์ราชการ ซึ่งในเส้นทางนี้มีสะพาน 3 แห่ง จากการพิจารณาร่วมกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักงบประมาณ เห็นพ้องกันว่า ต้องมีการทุบรื้อสะพานที่เป็นคอขวดก่อสร้างใหม่ให้มีความกว้าง 14 เมตร พร้อมมีทางเท้าข้างละ 1 เมตร ยาว 24 เมตร นอกจากนี้ยังมีการขยายท่อระบายน้ำ 4 แห่ง เพื่อเพิ่มการระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น วงเงินราว 29 ล้านบาท

กระทรวงพลังงาน(พน.) ขอความเห็นชอบโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 5 เมกะวัตต์ อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ วงเงินลงทุนรวม 631.48 ล้านบาท โดยจะขออนุมัติการเบิกจ่ายงบประมาณลงทุนประจำปี 2556 สำหรับโครงการดังกล่าว รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 631.48 ล้านบาท

โครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของ กฟผ. เพื่อสนองนโยบายของภาครัฐในการนำพลังงานหมุนเวียนมาผลิตไฟฟ้าตามแผนการพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกร้อยละ 25 ใน 10 ปี (2555-2564) ของประเทศ และเป็นโครงการที่ กฟผ.แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และใช้เป็นต้นแบบของการผลิตไฟฟ้าจากเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานเสนอขออนุมัติหลักการมอบหมายให้รัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทน รมว.พลังงาน ในกรณีที่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ตามความมาตรา 42 แห่งราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ตามลำดับ ตามที่กระทรวงพลังงาน เสนอ โดยให้ครอบคลุมถึงกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานด้วย ดังนี้

กระทรวงการคลัง(กค.) เสนอครม.เพื่อขอความเห็นชอบ การขยายขอบเขตความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มเติม 3 ประเทศ ประกอบด้วย สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา, ราชอาณาจักรภูฏาน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เสนอขอความเห็นชอบ ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตกรณีการใช้นโยบายราคาเพื่อแก้ปัญหาสินค้าเกษตรที่เน่าเสียเร็ว ซึ่งเป็นไปตามตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) พร้อมมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการ และเมื่อได้ข้อสรุปแล้ว ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

กระทรวงมหาดไทย(มท.) จะเสนอที่ประชุม ครม.รับทราบรายงานสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของกระทรวงมหาดไทย โดยผลการขับเคลื่อนนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2555 —2557 ที่ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำศาสนาอิสลามในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบกับข้อเสนอแนะของผู้ว่าราชจังหวัด ปลัดจังหวัด และนายอำเภอทุกคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้

นอกจากนี้ จะเสนอพิจารณาอนุมัติร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิด หรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดสระบุรี พ.ศ. …. รวมทั้งร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิด หรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดสิงห์บุรี พ.ศ. …. ////ก.พ.ชงตั้งที่ปรึกษาระบบราชการ สงป.ตั้งที่ผู้ทรงคุณวุฒิ 4 ราย

และ ขออนุมัติเป็นหลักการในการแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทน รมว.มหาดไทย ในกรณีที่รมว.มหาดไทย ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ตามความในมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 โดยมอบหมายให้รมช.มหาดไทยเป็นผู้รักษาราชการแทนรมว.มหาดไทย ตามที่กระทรวงกระทรวงมหาดไทยเสนอ

กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) เสนอขอความเห็นชอบการจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสโลวีเนียว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทูตและราชการ

สาระสำคัญของความตกลงดังกล่าว จัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้า-ออก และพำนักเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในดินแดนของแต่ละฝ่ายของบุคคลที่ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ โดยไม่ต้องขอรับการตรวจลงตราเป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน ซึ่งการจัดทำความตกลงดังกล่าวถือเป็นการยกระดับความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อเป็นพื้นฐานไปสู่การพัฒนาความสัมพันธ์ในมิติต่างๆ

กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) ขออนุมัติตามที่ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ว่า รัฐบาลสาธารณรัฐซูดานมีความประสงค์ขอแต่งตั้งนายคอลิด อับดิลกอดิร ชุกรี ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐซูดานประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ สืบแทน นายนาดีร์ ยูซิฟ เอลทาเยบ บาบิเกร์

กระทรวงอุตสาหกรรม(อก.) เสนอครม.เพื่อขอความเห็นชอบร่างพ.ร.ฎ.กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมไนทรัสออกไซด์ทางการแพทย์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... และร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมออกซิเจนทางการแพทย์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขออนุมัติมอบหมายให้บุคคลเป็นผู้รักษาราชการแทน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามความในมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 โดยให้เป็นไปตามลำดับ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

การกระทรวงพาณิชย์ ขออนุมัติหลักการในการแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทน รมว.พาณิชย์ ในกรณีที่ รมว.พาณิชย์ไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามความในมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ตามลำดับ ตามที่กระทรวงพาณิชย์ เสนอ โดยให้ครอบคลุมถึงกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ด้วย ดังนี้ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) เสนอให้ครม.รับทราบรายงานการประเมินผลการปฏิบัติงานตามคำรับรองการปฏิบัติงานขององค์การมหาชนประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี(สลน.) เสนอครม.รับทราบ รายงานการติดตามงานตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ด้านความมั่นคงและปลอดภัยของประชาชน ประจำเดือนพฤษภาคม 2556

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานลำน้ำเสียวใหญ่ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. ....ที่ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานลำน้ำเสียวใหญ่ จากศูนย์กลางฝายยางบ้านชาดหัวเรือกิโลเมตรที่ 68.600 ในท้องที่ตำบลหัวเรือ และตำบลโพธิ์ชัย อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ถึงศูนย์กลางฝายบ้านดงใหม่ กิโลเมตรที่ 178.500 ในท้องที่ ต.ทุ่งศรีเมือง อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ