ครม.รับทราบการปรับปรุงคณะกรรมการศปก.กปต.-นโยบายพัฒนาชายแดนใต้ปี 55-57

ข่าวการเมือง Friday July 19, 2013 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบคำสั่งนายกรัฐมนตรีในการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.กปต.) โดยจะมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานกรรมการ มีรองประธานกรรมการ 4 คน คือ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์, นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน

นอกจากนี้จะมีกรรมการอีก 22 คน ซึ่งมาจากรัฐมนตรี ตลอดจนผู้บริหารระดับสูงของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาภาคใต้ร่วมเป็นกรรมการ

ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมครม.ยังรับทราบนโยบายการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในระหว่างปี 55-57 โดยมีวัตถุประสงค์หลักสำคัญ 9 ข้อ ประกอบด้วย 1.เพื่อให้สังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความปลอดภัยและปกติสุข ภายใต้หลักยุทธศาสตร์พระราชทาน "เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา" รวมทั้งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2.เพื่อขจัดและป้องกันไม่ให้เกิดเงื่อนไขที่หล่อเลี้ยงเอื้อต่อการใช้ความรุนแรงต่อทุกฝ่าย 3.เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและฟื้นคืนความไว้วางใจระหว่างรัฐกับประชาชน และระหว่างประชาชนด้วยกัน

4.เพื่อให้การพัฒนาเป็นไปอย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ เกิดการพัฒนาต่อเศรษฐกิจและสังคมที่กระจายอย่างเท่าเทียม 5.เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้และความตระหนักในการอยู่ร่วมกันภายใต้ความหลากหลาย 6.เพื่อให้สังคมไทยเกิดการรับรู้ มีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เป็นจริง และมีความรับผิดชอบร่วมกันในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

7.เพื่อให้สังคมภายนอกประเทศให้การสนับสนุน และมีบทบาทเกื้อกูลการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 8.เพื่อสร้างสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมและเอื้อต่อการพูดคุยในการแสวงหาทางออกจากความขัดแย้ง และให้หลักประกันในการเข้าไปมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในกระบวนการเสริมสร้างสันติภาพ และ 9.เพื่อให้การดำเนินนโยบายการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นไปอย่างมีระบบและเป็นเอกภาพ มีประสิทธิภาพ มีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน และวางอยู่บนข้อมูลที่ถูกต้องและรอบด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ