(เพิ่มเติม) โฆษกรัฐฯ เผยรอวิปรัฐบาลฟันธงเสนอกม.เข้าสภาฯวาระแรก

ข่าวการเมือง Friday July 19, 2013 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เชื่อว่าการเปิดประชุมสภาในวันที่ 1 ส..ค.นี้ การเมืองจะร้อนแรง เพราะมีพ.ร.บ.หลายฉบับรอการเข้าสู่การพิจารณา

ดังนั้น เห็นว่าเบื้องต้นควรพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ก่อน ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน เสนอให้นำผลงานของรัฐใน 1 ปี มาแถลงต่อสภาร่วมด้วย เพื่อลดความขัดแย้งทางการเมือง แต่การที่จะนำ พ.ร.บ.ใดเข้าสภานั้น ต้องรอวิปรัฐบาลประชุมหารืออีกครั้งในวันที่ 24 ก.ค.นี้

ด้านนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้รายงานถึงกฎหมายที่จะมีการพิจารณาเมื่อเปิดสภาว่า ลำดับแรกในการพิจารณาน่าจะเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 และพ.ร.บ.กู้เงินเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง 2 ล้านล้านบาท ซึ่งจะมีการสรุปอีกครั้งในการประชุมคณะกรรมการพรรคร่วมรัฐบาลในสัปดาห์หน้า

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้แจ้งให้ที่ประชุม ครม.ทราบว่า ในการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญนี้ จะมีกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลที่คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จและกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 และ ร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานฯ 2 ล้านล้านบาท

โดยในส่วนของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 57 ขณะนี้อยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ คาดว่าการพิจารณาในส่วนของกระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ น่าจะพิจารณาแล้วเสร็จในวันที่ 26 ก.ค.56 จากนั้ จะมีการแปรญัตติเพิ่มเติมในวันที่ 29 ก.ค.56 เนื่องจากในวันนี้ครม.มีมติอนุมัติกรอบวงเงินเพิ่มเติมให้อีก 56,667 ล้านบาท เมื่อแปรญัตติเสร็จสิ้นจะใช้เวลาจัดพิมพ์เอกสาร 2-3 วัน จากนั้น คาดว่าจะสามารถนัดประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาวาระที่ 2 และ 3 ได้ในวันที่ 14 และ 15 ส.ค.56

ในส่วนของ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทนั้น ขณะนี้พิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของรายงานการประชุม คาดว่าจะจัดทำรายงานเสร็จทันก่อนเปิดประชุมสภาฯ วันที่ 1 ส.ค.นี้

ส่วนการจัดลำดับวาระการพิจารณาของสภาฯ ว่าจะพิจารณาเรื่องใดก่อนหลัง จะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของวิปรัฐบาล ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 24 ก.ค.56 โดยในวันนั้นที่ประชุมวิปรัฐบาลจะพิจารณาด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไรในเรื่องของ ร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม และประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 ส.ค.56 นี้ นายวราเทพ ระบุว่า สภาฯ จะยังไม่มีการพิจารณากฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น จะมีเพียงการตั้งกระทู้สดและเรื่องแจ้งเพื่อทราบเท่านั้น พร้อมเชื่อว่าในเดือนส.ค.รัฐบาลคงจะมีภาระในสภาฯ มากพอสมควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ