นายกฯสั่งกระทรวงเกี่ยวข้องตรวจสอบสารพิษตกค้างข้าวถุง ย้ำผู้ประกอบการต้องซื่อสัตย์

ข่าวการเมือง Saturday July 20, 2013 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสารตกค้างในข้าวว่า ขั้นตอนก่อนที่จะบริโภคมีตั้งแต่ตอนปลูกข้าว มาสู่การแปลงข้าวเปลือกเป็นข้าวสารอยู่ที่โรงสี ก็เป็นที่กังวลใจ ในส่วนนี้และขั้นตอนกว่าจะบรรจุถุง ก็จะมีขั้นตอนอีกหลายขั้นตอน ตั้งแต่คัดแยก ขัดสีข้าว ตรวจคุณภาพ ก่อนบรรจุถุง ก็ได้เห็นขั้นตอนต่างๆ ไม่ใช่อยู่ในกระสอบแล้วให้พี่น้องประชาชนเลย ก็อยากเห็นขั้นตอนเหล่านี้ที่ต้องรักษาคุณภาพ เพราะประเทศไทยเราก็เป็นแหล่งอาหารโลก เราก็ต้องมาดูมาตรฐานอาหารให้มากขึ้นเพราะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ เช่น เกษตรอินทรีย์ อาหารปลอดสารพิษ ก็ให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาดูเพื่อให้ขั้นตอนต่างๆเข้าสู่มาตรฐานที่มีคุณภาพมากขึ้น จริงๆก็เข้มงวดมาต่อเนื่องถ้าเห็นว่าอันไหนต้องปรับปรุงก็ปรับปรุงมาตลอดเวลา ย้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในการดูงาน การพูดคุย ก็นำมาประยุกต์ใช้ เพราะเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ทั้งนั้น
"เราพยายามเข้มงวดมาอย่างต่อเนื่องอันไหนขั้นตอนไหนที่เราเห็นว่าดีเราควรปรับปรุงเราก็ปรับปรุงตลอดเวลา วันนี้ก็ย้ำทุกหน่วยงานว่า เราเองทำงานอย่างหนึ่งก็ต้องมีเวลาในการที่จะดูอันไหนที่มีประโยชน์สิ่งที่ดีกว่าการดูงานการได้พบกับหลายๆผู้คน การพูดคนเป็นประโยชน์ทั้งนั้นแล้ว เราก็จะกลับมาประยุกข์ใช้ในส่วนของภาครัฐให้มากที่สุด"

ส่วนกรณีข่าวข้าวเน่า ข้าวมีสารตก้างเกินมาตรฐานแม้จะเพียงยี่ห้อเดียวแต่อาจทำลายความเชื่อมั่นประชาชนนั้น นายกฯ กล่าวว่า ขั้นตอนต่างๆมีหลายขั้นตอน ถ้าเจอปัญหาเราก็ต้องมาแยกดูก่อนว่าเป็นปัญหาขั้นตอนปฎิบัติหรือการขนส่งต่างๆ อย่างที่พบเรื่องของข้าวเน่าต่างๆ เพราะบางทีการขนส่ง ถ้าถุงข้าวรั่วก็มีปัญหาได้เหมือนกัน ฉะนั้นต้องกลับไปดูค่ะ จริงๆแล้วแต่ละโรงงานผลิตเค้าก็จะรู้ว่าต้นตอเป็นอย่างไร ถ้าได้มีการตรวจสอบอย่างครบถ้วน ก็จะได้อาศัยจุดนี้ อธิบายให้กับพี่น้องประชาชน เพราะว่าเราก็เกรงว่า เรามีความเป็นห่วงนะคะ ว่าถ้าเรามองรวมหมด ก็จะทำให้เรียกว่าเสียภาพพจน์ของประเทศ แล้วก็ที่สำคัญเสียรายได้ แล้วก็ข้าวเป็นอาหารหลัก แล้วก็เราเองก็ส่งออกเป็นจำนวนมาก แล้วก็ประชาชนคนไทยบริโภคข้าว เราก็ห่วงว่าพี่น้องประชาชนจะไม่สบายใจ ตรงนี้เราก็เร่งในการที่จะพูดคุย เพื่อให้เกิดความกระจ่างเข้าใจ แล้วก็อย่างบางอย่าง การที่ข้าวจริงๆปกติจากที่บรรจุถุง แล้วก็ต้องมีการล้าง การซาวข้าวอยู่แล้ว ก็ต้องไปดูว่าปริมาณที่เจอนั้น อยู่ในข่ายอย่างไรบ้าง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็ทำงานอย่างเข้มข้นอยู่แล้ว วันนี้ก็ได้เน้นย้ำในการติดตามเพิ่มมากขึ้นอีก

"เราเชื่อว่าทุกคนก็มีจรรยาบรรณ แล้วทุกคนเองก็อย่างโดยเฉพาะการขายข้าว การอุตสาหกรรมนี้ เป็นอุตสาหกรรมหลักเขาก็ต้องมีความเรียกว่า ซื่อสัตย์ต่อประชาชน แบรนด์ของสินค้าเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเสียแค่จุดเดียว จะทำให้เค้าขายไม่ได้ ดิฉันก็ไม่เชื่อว่าจะมีเจตนาอย่างนั้นนะคะ แล้วก็ไม่ใช่เป็นขั้นตอนทั้งหมด เพราะว่าเราก็บริโภคข้าวมาตลอดช่วงชีวิตแล้ว จริงๆแล้วจุดตรงนี้ก็เป็นจุดที่เรียกว่าช่วยกันแก้มากกว่า แล้วก็ร่วมกันสร้างความมั่นใจ เพราะว่าถ้าเกิดกลายเป็นข่าวที่ขาดความมั่นใจแน่นอนค่ะผลกระทบ เกิดไม่มีใครซื้อข้าวไทย อันนี้ก็ลำบากก็กลับมาหาพี่น้องเกษตรกรปลูกข้าวก็ขายไม่ได้ต้องไปปลูกอย่างอื่นทั้งๆที่คนไทยปลูกข้าว อันนี้ก็เป็นสิ่งที่เราก็ขอความร่วมมือและเราเองในแง่ภาครัฐก็จะทำอย่างเต็มที่ค่ะ ในการที่จะชี้แจงและให้ความมั่นใจแก่พี่น้องประชาชน"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ