พท.นัดถก 30 ก.ค.จัดคิวกฎหมายรับเปิดสภาออกตัวงบปี57จำเป็นต้องรีบ

ข่าวการเมือง Sunday July 21, 2013 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะเรียกประชุมส.ส.และสมาชิกในวันที่ 30 ก.ค. เพื่อทำความเข้าใจกับส.ส.ในกรณีที่มีกฎหมายสำคัญจะเข้าสู่การพิจารณาของสภา โดยคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาลจะประชุมในวันที่ 24 ก.ค. เพื่อหาข้อสรุปเบื้องต้นก่อน

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 ส.ค.เป็นวันเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไปวันแรก เนื่องจากตรงกับวันพฤหัสบดี จะยังไม่มีกฎหมายสำคัญเข้า อาจจะเป็นกระทู้ทั่วไป และกระทู้ถามสด ซึ่งกฎหมายสำคัญคงจะมีการพิจารณาในสัปดาห์ถัดไป แต่จะเป็นร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 หรือ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช.คงจะมีข้อสรุปหลังจากวิปรัฐบาลหารือแล้วนำเข้าสู่ที่ประชุมพรรค ซึ่งยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่เกิดความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย เพราะทุกคนมีวินัย เมื่อมติออกมาอย่างไร ไม่ว่าส.ส.หรือรัฐมนตรีก็ต้องปฏิบัติตาม

ส่วนวันที่ 7 ส.ค. ตามวาระจะเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่จะพิจารณาได้หรือไม่ก็ต้องรอที่ประชุมพรรคชี้ขาด ขณะที่พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ก็มีความจำเป็นที่จะต้องรีบพิจารณา เพราะมีกรอบระยะบังคับวันแล้วเสร็จ ขณะนี้ทราบว่าจะเสร็จราวปลายเดือนก.ค. และจะมีขั้นตอนตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนส่งประธานสภาบรรจุระเบียบวาระ ซึ่งสมาชิกที่เป็นคณะกรรมาธิการก็มีความเป็นห่วงว่าจะไม่ทัน

อย่างไรก็ตาม วันที่ 31 ก.ค. เวลา 17.00 น. จะมีงานเลี้ยงสังสรรค์พรรคร่วมรัฐบาล ก่อนเปิดสมัยประชุม ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และแลกเปลี่ยนความเห็นทางการเมือง รวมทั้งปัญหาอุปสรรคของรัฐบาลที่บริหารประเทศมาครึ่งทางหรือครบ 2 ปี และหารือขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในปีที่ 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ