ปชป.แนะรัฐถอนร่างกม.นิรโทษกรรมจากวาระ แต่พร้อมหนุนร่างฉบับวีรชน

ข่าวการเมือง Tuesday July 23, 2013 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เรียกร้องให้รัฐบาลแถลงผลงานครบรอบ 2 ปี ในช่วงของการเปิดสมัยประชุมสภาฯ ในเดือนส.ค.นี้ก่อนที่จะหยิบยกกฎหมายต่างๆ มาพิจารณาต่อไป และให้รัฐบาลถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมทุกฉบับที่อยู่ในสภาฯ ขณะนี้

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์พร้อมสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับของญาติวีรชน แต่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเนื้อหาข้อกฎหมาย โดยจะต้องไม่มีการนิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำผิดในคดีอาญา และผู้กระทำผิดตามมาตรา 112 รวมถึงคดีการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งหากได้ข้อสรุปร่วมกันก็ไม่มีความจำเป็นที่จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยอีกต่อไป

ส่วนของร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ฉบับของนายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น ทางพรรคยังไม่เห็นรายละเอียดดังกล่าว ซึ่งในระหว่างการประชุมพรรคสัปดาห์หน้า คาดว่าจะหยิบยกเรื่องนี้เข้ามาหารือกันภายในพรรคก่อน

สำหรับกรณีคลิปเสียงคล้ายการสนทนาระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหมที่นายกรัฐมนตรีเคยระบุว่าจะเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบนั้น แต่ปัจจุบันยังไม่พบว่ามีหน่วยงานใดเข้ามาให้รายละเอียดในเรื่องดังกล่าว จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีออกมาให้ความชัดเจนในเรื่องนี้ รวมถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยออกมากดดันพล.อ.ยุทธศักดิ์ ลาออกจากตำแหน่งด้วย

นายชวนนท์ เห็นว่า หากเป็นคลิปเสียงปลอมตามที่พรรคเพื่อไทยยืนยันมาตลอดก่อนหน้านี้ เหตุใดจึงต้องไปกดดันให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ลาออกจากตำแหน่ง เพราะหากเป็นคลิปเสียงจริงก็ไม่ใช่ความผิดของพล.อ.ยุทธศักดิ์ ที่ต้องออกมารับผิดชอบต่อสังคมเพียงคนเดียว และหากจะมีการปลด พล.อ.ยุทธศักดิ์จริง ก็เสมือนเป็นการหาแพะรับบาป

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุด้วยว่า รัฐบาลต้องทำตามสัญญาในโครงการรับจำนำข้าวที่ให้ไว้ โดยจะต้องคงราคารับจำนำข้าวในราคา 15,000 บาท/ตันตลอดอายุรัฐบาล เนื่องจากเป็นนโยบายที่รัฐบาลได้สัญญาไว้กับประชาชนเมื่อครั้งหาเสียงเลือกตั้ง และประชาชนได้เลือกพรรคเพื่อไทยเข้ามาแล้ว เพราะต้องการรับจำนำข้าวในราคาดังกล่าว หากรัฐบาลไม่ดำเนินการตามที่สัญญาไว้ก็จะเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีในการหาเสียงเลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าการเดินหน้าสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำยมบน-ยมล่างได้มีการทำประชาพิจารณ์ไปแล้วตั้งวันที่ 10 ม.ค.55 นั้น พบว่ายังไม่มีการระบุรายละเอียดที่ชัดเจนว่าการก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ใด และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง โดยมองว่าหากรัฐบาลยังเดินหน้าลักไก่หลีกเลี่ยงกฎหมายและเลือกใช้วิธีการทำงานในรูปแบบนี้ เชื่อว่าจะไม่สามารถนำเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อใช้ในโครงการบริหารจัดการน้ำ วงเงิน 3.5 แสนล้านบาทมาใช้ก่อสร้างได้อย่างแน่นอน ดังนั้นจึงเรียกร้องให้รัฐบาลจัดทำโครงการนี้อย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ