นายกฯ ปัดไม่ทราบเหตุผลวิปรัฐบาลชงร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสภาฯลำดับแรก

ข่าวการเมือง Wednesday July 24, 2013 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุไม่ทราบเหตุผลของวิปรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยที่มีมติให้นำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขึ้นพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรเป็นลำดับแรกก่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 57 โดยกล่าวเพียงว่ารัฐบาลมีหน้าที่เพียงการนำส่งร่างกฎหมายต่างๆ ให้สภาฯ ส่วนการจะเลือกพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับใดก่อนหลังนั้นเป็นหน้าที่ของวิปรัฐบาลที่ต้องไปหารือกัน แต่อย่างไรก็ดีขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันพิจารณาอย่างเต็มที่ ภายใต้บรรยากาศการประชุมที่ดีและเป็นไปอย่างสร้างสรรค์
"ไม่ทราบ เป็นเรื่องของวิปรัฐบาล แต่เท่าที่ทราบวาระนี้คงค้างในสภาฯ ตั้งแต่แรก ซึ่งอยู่ที่สภาฯ จะหารือกับสมาชิกว่าจะบรรจุร่างไหนเป็นร่างแรก และรัฐบาลไม่มีส่วนตรงนี้ เพียงแค่นำส่งเท่านั้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุถึงจุดยืนของรัฐบาลต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่า รัฐบาลต้องการเห็นความสงบและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน รวมทั้งสร้างความยุติธรรมแก่ประชาชนด้วย ซึ่งรัฐบาลพร้อมจะให้ความร่วมมือในการช่วยกันรักษาบรรยากาศที่ดีของบ้านเมือง และเห็นว่าเวทีในการพูดคุยเรื่องนี้ที่ดีที่สุดคือเวทีในรัฐสภา

นายกรัฐมนตรี ยืนยันด้วยว่า การประชุมสภากลาโหมที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 ก.ค.นี้ จะไม่มีการนำเรื่องร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาหารือ แต่จะเป็นการประชุมด้วยการเสนอตามวาระงานปกติ เพราะการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ควรจะเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณที่นัดชุมนุมเคลื่อนไหวในวันที่ 4 ส.ค.นั้น นายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือให้การชุมนุมอยู่ในความสงบเรียบร้อยภายใต้กรอบกฎหมาย โดยเห็นว่าการชุมนุมเป็นสิทธิที่พึงจะกระทำได้ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ