มติวิปรัฐบาลถกพ.ร.บ.นิรโทษฯฉบับ"วรชัย"วาระแรก 7ส.ค., พ.ร.บ.งบฯ 14-15 ส.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday July 24, 2013 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาล มีมติเห็นชอบให้นำร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาพิจารณาในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ซึ่งถือว่าเป็นไปตามระเบียบวาระปกติ เพราะร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวบรรจุอยู่ในระเบียบวาระแรกอยู่แล้ว ซึ่งจะเป็นการพิจารณาในวาระแรกรับหลักการ

ส่วนร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 จะบรรจุเข้าสู่การพิจารณาในวันที่ 14-15 ส.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการพิจารณาในวาระ 2 และ 3 จากนั้นสัปดาห์ถัดไปจะบรรจุร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ... วงเงิน 2 ล้านล้านบาท เข้าสู่การพิจารณา

อย่างไรก็ตาม จะยังไม่มีการบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับในระเบียบวาระ เนื่องจากคณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ ยังพิจารณารายละเอียดไม่แล้วเสร็จ

สำหรับความกังวลว่าจะเกิดเหตุความรุนแรงทั้งในและนอกสภาฯ ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมนั้น ประธานวิปฯ เห็นว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงที่จะต้องเข้ามาดูแลเรื่องความปลอดภัย พร้อมยืนยันที่ประชุมวิปรัฐบาลไม่มีการหารือเรื่องการยุบสภา

ด้านนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงเหตุผลที่ต้องพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับของนายวรชัย เหมะ เนื่องจากถูกบรรจุเป็นวาระแรก และสภาฯได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์หากเกิดความวุ่นวายโดยเบื้องต้นได้ประสานไปยังวิปรัฐบาล ให้ประสานต่อไปยังรัฐบาล เพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัยแล้ว ส่วนจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในวันเดียวหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับเนื้อหาการอภิปรายและบรรยากาศของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

สำหรับกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ โดยนายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมอีก 1 ฉบับเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายเจริญเห็นว่า เป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยสร้างความปรองดองได้หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ก็สามารถเสนอให้สภาพิจารณารับหลักการได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ