NGO ยื่นอุทธรณ์ประกบคำอุทธรณ์รัฐ ขอให้ยกเลิกโครงการน้ำ

ข่าวการเมือง Friday July 26, 2013 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ผู้ร้องต่อศาลปกครองในคดีคัดค้านโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลยื่นอุทรธณ์ในคดีดังกล่าวว่า ตนเองได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองเมื่อวันที่ 25 ก.ค.เช่นเดียวกับภาครัฐ โดยขอให้ศาลวินิจฉัยคำขอท้ายฟ้องให้ครบถ้วน โดยเฉพาะการขอให้ยกเลิกหรือเพิกถอนแผนบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาททั้งหมด เนื่องจากเป้าหมายของตนเอง คือการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อน
"การทำตามคำสั่งศาลอย่างที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กบอ.ระบุว่า จะดำเนินการรับฟังความคิดเห็นประชาชนในระยะเวลา 3 เดือนนั้นจะกลายเป็นเพียงการประชาสัมพันธ์และจัดนิทรรศการให้ประชาชนรับทราบเท่านั้น ซึ่งจะไม่มีประโยชน์อะไรทั้งสิ้น แต่แนวทางการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนเริ่มโครงการจะมีข้อเสนอแนะและความเห็นที่หลากหลาย และนำความคิดเห็นเหล่านั้นมาปรับปรุงแก้ไขและกำหนดเป็นโครงการต่อไป ซึ่งอาจจะมีจำนวนโมดูลเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากโครงการเดิมก็ได้ หลังจากนั้นจึงศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมตามขั้นตอนต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การที่นายปลอดประสพระบุว่าการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมของโครงการบางส่วน กรมชลประทานได้มีการศึกษาไว้แล้วนั้น ตนเองเห็นว่า รายงานดังกล่าวจะนำมาใช้ทั้งหมดไม่ได้ เพราะถือว่าเป็นข้อมูลเก่า ซึ่งการนำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจะต้องมีการปรับเปลี่ยนไปตามเวลาและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงด้วย และการระบุว่าจะสามารถจัดทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมในระยะเวลาสั้นๆ นั้นจะกลายเป็นการบังคับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อการบริหารจัดการน้ำในอนาคต และประชาชนก็จะเกาะติดการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐอยู่แล้ว

"หากรัฐบาลใช้อำนาจโดยพลการก็อาจจะนำไปสู่การฟ้องร้องที่ไม่สิ้นสุดจนรัฐบาลไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้นการทำตามกรอบกฎหมาย แม้จะช้าแต่ก็ไม่ทำให้เกิดความเสียหายแน่นอน" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ