ปชป.ยื่นญัตติด่วนแก้กม.เพิ่มโทษบริษัทน้ำมันสร้างมลพิษ

ข่าวการเมือง Tuesday July 30, 2013 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพร พลบุตร ส.ส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์และกรรมาธิการพิจารณาพระราชบัญญัติประมง กล่าวถึงกรณีปัญหาคราบน้ำมันทะลักจากท่อน้ำมัน สร้างความเสียหายแก่เกาะเสม็ดอย่างรุนแรงว่า จะเสนอให้เพิ่มบทลงโทษตามมาตรา 18 ของ พ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่ ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการในการประชุมวันที่ 1 ส.ค.นี้ พร้อมขอให้กระทรวงพลังงานและกรมทรัพยากรฯเพิ่มมาตรการป้องกันปัญหามลภาวะจากน้ำมันในพื้นที่ก้นอ่าวไทย 6 จังหวัด

ทั้งนี้ มาตรา 18 ของพ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่มีบทบัญญัติควบคุมป้องกันปัญหามลภาวะทางทะเลที่เกิดจากวัตถุอันตราย ซึ่งกำหนดโทษผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปีและปรับตั้งแต่ 5,000-500,000 บาท ซึ่งเห็นว่าเป็นบทลงโทษที่น้อยเกินไปไม่ได้สัดส่วนต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น จึงจะเสนอต่อคณะกรรมาธิการฯให้เพิ่มโทษเป็นจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี และปรับสูงสุดสิบล้านบาทพร้อมมาตรการเยียวยา

นายอรรถพร ยังเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานและกระทรวงทรัพยากรฯ ตรวจสอบมาตรการป้องกันปัญหามลภาวะที่เกิดจากน้ำมันและมาตรฐานเรือน้ำมันซึ่งขนถ่ายน้ำมันหนาแน่นในพื้นที่ก้นอ่าวไทยโดยเฉพาะจังหวัดระยอง ชลบุรี สมุทรปราการ กรุงเทพฯสมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี เพราะเป็นพื้นที่ศูนย์กลางประมงของประเทศและเป็นแหล่งนิเวศน์วิทยาทางทะเลที่สำคัญที่สุด คาดว่าพรรคประชาธิปัตย์จะนำเสนอปัญหานี้เป็นญัตติด่วนเสนอสภาผู้แทนฯในการประชุมสภาที่ 1 ส.ค. นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ