ฝ่ายค้านหวั่น รบ.ลักไก่ดันกม.นิรโทษกรรม 1 ส.ค./ตั้งกระทู้แก้น้ำมันรั่ว

ข่าวการเมือง Tuesday July 30, 2013 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า วิปฝ่ายค้านมีมติไม่รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ และนายนิยม วรปัญญา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

ด้วยเหตุผล 5 ประการ คือ 1.เป็นกฎหมายทำลายระบบนิติรัฐนิติธรรมประเทศ 2.ล้างผิดให้ผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายและหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ 3.เป็นหัวเชื้อนำไปสู่การนิรโทษกรรมแบบเหมารวม 4.ไม่นำประเทศสู่ความปรองดอง และ 5.ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 30 ที่ระบุว่าบุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมายและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน แต่การออกกฎหมายฉบับนี้สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนที่ทำความผิดใกล้เคียงกัน

แม้วิปรัฐบาลจะยืนยันว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 1 ส.ค.จะไม่มีการพิจารณากฎหมายดังกล่าว แต่ฝ่ายค้านจะไม่ประมาทและเตรียมมาตรการต่างๆ ไว้รับมือแล้ว ส่วนสถานการณ์การชุมนุมนอกสภานั้นวิปฝ่ายค้านมีความเห็นว่ายังไม่มีเหตุที่รัฐบาลจะต้องใช้กฎหมายพิเศษมาควบคุมการชุมนุม

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การประชุมสภาฯ ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ฝ่ายค้านจะตั้งกระทู้ถามสด 2 เรื่อง ได้แก่ 1.เรื่องการจ่ายค่าทำศพตาม พ.ร.บ.ผู้สูงอายุ ซึ่งถามโดย ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เนื่องจากในปีงบประมาณ 57 รัฐบาลไม่ได้ตั้งงบประมาณส่วนนี้เอาไว้ และ 2.กรณีท่อส่งน้ำมันรั่วที่ จ.ระยอง ซึ่ง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะสอบถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีโดยตรง เพราะเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนอกจากจะกระทบสภาพแวดล้อมแล้วยังกระทบต่อการท่องเที่ยวใน จ.ระยอง ด้วย

"วันที่ 1 สิงหาคมนี้ นายกรัฐมนตรีไม่อยู่ คิดว่าน่าจะเป็นการจัดการหนีสภาอย่างเป็นระบบ จึงต้องฟ้องประชาชนให้รับทราบพฤติกรรมนายกรัฐมนตรี" นายจุรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ