"อุทัย"ยื่นจม.เปิดผนึกแนะถอนร่างพรบ.นิรโทษกรรม หวั่นความขัดแย้งขยายวง

ข่าวการเมือง Thursday August 1, 2013 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา เดินทางไปยื่นหนังสือเปิดผนึกผ่านนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ไปถึงสมาชิกรัฐสภา, คณะรัฐมนตรี, ผู้พิพากษา และตุลาการ เพื่อขอให้ถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเห็นแก่ความสามัคคี รักษากฎหมายของบ้านเมือง

ทั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าการออกร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม จะไม่ก่อให้เกิดความปรองดองอย่างแท้จริง พร้อมมองว่าไม่มีความจำเป็นที่ต้องออกกฎหมายดังกล่าว แต่การออกกฎหมายดังกล่าวกลับจะทำให้ความแตกแยกของคนในชาติขยายวงความรุนแรง โดยจะเห็นได้จากเพียงแค่เริ่มต้นก็เกิดกระแสต่อต้านจากประชาชนแล้ว พร้อมกันนี้ได้ขอให้เร่งรัดดำเนินคดีกับผู้ที่ถูกคุมขังอย่างเร่งด่วน

ขณะที่นายนิคม กล่าวว่า การจะถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากวาระการพิจารณาของสภาฯนั้น เป็นสิทธิของสมาชิกที่เสนอร่างกฎหมายดังกล่าว แต่จากประสบการณ์เห็นว่ากฎหมายที่มีความขัดแย้งมักใช้เวลาในการพิจารณายาวนาน โดยจะต้องมีขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฎร 3 วาระ และวุฒิสภาอีก 3 วาระ และถ้าความเห็นไม่ตรงกันก็ต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วมขึ้นมา ดังนั้นขอให้ผู้ที่จะมาชุมนุมอย่าได้กังวล และโดยส่วนตัวยังเชื่อว่าไม่มีอะไรน่ากลัว และไม่คิดว่าสถานการณ์จะบานปลายเพราะเป็นคนไทยด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ