รองเลขาฯนายกฯ เผยไฟไหม้โรงรถทำเนียบฯวานนี้เป็นอุบัติเหตุไม่ใช่วางเพลิง

ข่าวการเมือง Friday August 2, 2013 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้(1ส.ค.) ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในบริเวณโรงจอดรถทำเนียบรัฐบาล แต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ประจำป้อมบริเวณสะพานอรทัย ได้สังเกตเห็นกลุ่มควัน จึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาลเพื่อช่วยกันควบคุมเพลิงไว้ได้

พล.ต.ท.ธวัช กล่าวว่า ภายหลังพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ตลอดจนเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าฯ มาดูที่เกิดเหตุ ต่างยืนยันว่าเหตุดังกล่าวไม่ได้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่คาดว่าสาเหตุเกิดจากมีคนเข้าไปใช้ห้องน้ำแล้วสูบบุหรี่ และทิ้งก้นบุหรี่ออกไปทางบานเกล็ด ซึ่งก้นบุหรี่ได้ตกลงบนกองเศษกระดาษที่แม่บ้านเก็บรวมไว้ด้านหลัง จึงทำให้มีประกายไฟลุกขึ้น

อย่างไรก็ดี เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดจากคนที่ประมาท มักง่าย ดังนั้น ในส่วนของระเบียบปฏิบัติในการใช้สถานที่จำเป็นต้องหารือและประสานงานร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง แต่ยืนยันว่าเหตุดังกล่าวไม่ได้เกิดจากความตั้งใจของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่หวังจะก่อวินาศกรรมในทำเนียบรัฐบาลแต่อย่างใด

พล.ต.ต.ธวัช ยังกล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้ว่า โดยเชื่อว่าไม่น่าจะมีความรุนแรง เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมที่ท้องสนามหลวงได้ถอนตัวออกไปแล้ว ขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยังรอดูท่าที และยังไม่แสดงเจตจำนงในการจะออกมาชุมนุม แต่การรับมือการชุมนุมของทุกกลุ่มจะต้องไม่ประมาท เพราะหากมีการเตรียมการตั้งรับดีก็จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ พร้อมระบุว่า ยังไม่มีการข่าวรายงานว่าจะมีการก่อความวุ่นวานในพื้นที่ที่อยู่นอกเหนือการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แต่อย่างใด

ส่วนการเคลื่อนไหวของประชาชนจากต่างจังหวัดเข้ามาในกรุงเทพฯ ในขณะนี้ พล.ต.ต.ธวัช กล่าวว่า ด้านการข่าวได้มีการติดตามการเคลื่อนไหวของประชาชนอย่างใกล้ชิด และได้รับรายงานว่าทางภาคใต้ที่เป็นฐานเสียงของฝ่ายค้าน ได้เริ่มมีการเคลื่อนไหวรวมคนและทยอยคนเข้ามาในกรุงเทพฯ เพียงแต่ไม่ได้รวมตัวมาเป็นกลุ่มก้อน เป็นการทยอยเข้ามาและไม่ได้มีจำนวนมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ