"พล.ต.อ.ประชา"สั่ง สมช.จี้บีอาร์เอ็นแจงเหตุป่วนใต้ต่อเนื่องละเมิดข้อตกลงช่วงรอมฎอน

ข่าวการเมือง Friday August 2, 2013 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายมั่นคง เปิดเผยว่า วันนี้ตนเองได้สั่งการให้ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ทำหนังสือสอบถามถึงการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ไปยังกลุ่มบีอาร์เอ็นผ่านผู้ประสานงานมาเลเซีย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของกลุ่มใดที่หวังล้มโต๊ะเจรจา แต่ขอยืนยันการพูดคุยเพื่อสันติภาพในพื้นที่ชายแดนภาคใต้จะยังเดินหน้าต่อไป เพราะเป็นหาทางเดียวที่จะหาข้อยุติได้
"การก่อเหตุอาจเป็นฝีมือของกลุ่มวัยรุ่น ขณะนี้จึงยังไม่ควรด่วนสรุปว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด" พล.ต.อ.ประชา กล่าว

ด้าน พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ขณะนี้กำลังสรุปรวบรวมข้อมูลจากคณะทำงานของ ศอ.บต.ว่าด้วยการส่งเสริมสันติภาพในช่วงเดือนรอมฎอน เพื่อส่งให้ผู้ประสานงานมาเลเซียภายในวันนี้ และก่อนหน้านี้เคยส่งเอกสารไปครึ่งหนึ่งแล้วแต่ยังไม่รับตอบกลับ จึงต้องทำเอกสารสอบถามไปอีกครั้ง ส่วนตัวเชื่อว่าการก่อเหตุดังกล่าวเป็นฝีมือของกลุ่มย่อยบีอาร์เอ็น ซึ่งมีจำนวนไม่มากนักแต่อาศัยกระจายอยุ่ในพื้นที่และมีศักยภาพ ซึ่งทางกลุ่มบีอาร์เอ็นเองยังไม่สามารถควบคุมได้ ดังนั้นต้องรอข้อเท็จจริงปรากฎก็จะทำให้ทราบว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นมีศักยภาพในการพูดคุยกับกลุ่มอื่นหรือไม่

"กลุ่มที่ลงมือยังเป็นกลุ่มเยาวชน กลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มก่อกวนของเขาที่เป็นกลุ่มปฏิบัติการ กลุ่มนี้ยังมีความเห็นไม่ตรงกับผู้ใหญ่ทั้งหมดที่มีการพูดคุยกับเรา ซึ่งในขณะนี้เรายังเชื่อมั่นว่าเป็นกลุ่มย่อยที่อยู่ในกลุ่มบีอาร์เอ็น แต่เราก็กำลังจะสื่อสารลงไปว่าขอให้เขายืนยันว่าสุดท้ายแล้วกลุ่มนี้เป็นกลุ่มไหนกันแน่" พล.ท.ภราดร กล่าว

เลขาธิการ สมช.ระบุว่า เหตุคนร้ายลอบวางเพลิงในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้แมื่อคืนนี้ จากรายงานเบื้องต้นพบการก่อเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบเคียงกับอดีตที่ผ่านมาในช่วงกลางและค่อนข้างปลายๆ ของเดือนรอมฎอนจะมีเหตุการณ์มากในลักษณะนี้ จึงเป็นข้อสังเกตของรัฐว่าเหตุการณ์ยังคงดำรงอยู่เหมือนในอดีตที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการ สมช.ยังเชื่อมั่นว่าจะสามารถสื่อสารไปถึงตัวหลักของกลุ่มบีอาร์เอ็น แต่ที่ยังเกิดเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นเพราะฝ่ายปฏิบัติไม่ยอมฟัง ซึ่งทางบีอาร์เอ็นก็ยอมรับในข้อเท็จจริงว่ายังมีขบวนการที่ไม่เห็นด้วยกับการเจรจา

ส่วนถ้าหากยังมีการก่อเหตุอยู่แสดงว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นไม่สามารถจะควบคุมกลุ่มต่างๆ ได้แล้วจะยกเลิกการพูดคุยหรือไม่นั้น เลขาธิการ สมช. ระบุว่า เราต้องการเห็นข้อเท็จจริงชัดๆ ว่ากลุ่มที่ยังเห็นต่างคือใคร จะได้มาร่วมกันหาวิธีการจัดการ

เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า ขณะนี้นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ยกเลิกภารกิจการเดินทางมาร่วมพิธีละศีลอดที่ จ.นราธิวาส ในวันที่ 3 ส.ค.แล้ว เนื่องจากติดภารกิจเร่งด่วนที่มาเลเซีย และยืนยันว่าการยกเลิกไม่เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ