แกนนำนปช.สั่งสมาชิกอยู่ในที่ตั้ง,"วรชัย"ยันไม่ถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ข่าวการเมือง Saturday August 3, 2013 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้จัดการประชุมแกนนำและผู้ประสานงานทั่วประเทศ มีแกนนำจำนวนมากเข้าร่วม อาทิ นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายวรชัย เหมะ ส.ส.เพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. เข้าร่วม

นางธิดา กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ต้องการให้แกนนำส่วนกลางรับฟังสรุปผลการทำงานปี 2555 - 2556 ของแกนนำทั่วประเทศ และวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองของกลุ่มที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับรัฐบาล เพื่อสื่อสารข้อมูลไปยังประชาชนในพื้นที่ ระดับอำเภอและตำบลอย่างทั่วถึง และจากการประเมินกลุ่มที่จะชุมนุมวันที่ 4 สิงหาคมนี้ ส่วนใหญ่เป็นมวลชนของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกับมวลชนของพรรคประชาธิปัตย์ แต่เชื่อว่าคงไม่ทำให้การเมืองสั่นสะเทือน ไม่สามารถล้มรัฐบาลได้

"ขอให้แนวร่วมคนเสื้อแดงอยู่ในที่ตั้งติดตามความเคลื่อนไหว อย่าออกไปชุมนุมเพื่อเผชิญหน้าให้เกิดการปะทะ เพราะจะตกเป็นเหยื่อของกลุ่มที่ต้องการขยายผลสร้างสถานการณ์ นำไปสู่ความวุ่นวายในบ้านเมือง แต่ถ้ากองทัพหรือองค์กรอิสระที่ยังมีบทบาทสูงมากในประเทศ มีแผนที่จะโค่นล้มรัฐบาล ทำให้เกิดสุญญากาศของประเทศ กลุ่มคนเสื้อแดงจะออกมาต่อสู้จนถึงที่สุด โดยที่ไม่เห็นเหตุผลเพียงพอที่กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณจะออกมาเคลื่อนไหว เพื่อต่อต้านการนิรโทษกรรม เพราะเป็นการทำเพื่อประชาชน ไม่ได้ทำเพื่อแกนนำ"นางธิดา กล่าว

ด้านนายวรชัย กล่าวเห็นด้วยกับข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี ในการตั้งสภาปฏิรูปการเมือง โดยยืนยันว่าจะไม่ถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากการพิจารณาของสภาฯ ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ และจะเดินหน้าจนถึงที่สุด โดยที่ไม่กังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดๆ ขึ้น เพราะผู้ที่คัดค้านกฎหมายฉบับดังกล่าว เป็นคนกลุ่มเดิมที่เคยประกาศมาโดยตลอด และเชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะไม่เป็นชนวนเหตุที่ทำให้สภาปฏิรูปการเมืองไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แม้พรรคประชาธิปัตย์และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะแสดงจุดยืนไม่เข้าร่วม หากรัฐบาลยังคงเดินหน้าพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ