"ธงทอง"เตรียมชงผลสรุปสานเสวนา 108 เวทีให้ ปคอป.นำไปใช้หาทางออกประเทศฯ

ข่าวการเมือง Monday August 5, 2013 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำกับทิศทางการดำเนินการจัดทำเวทีประชาเสวนา กล่าวถึงผลการดำเนินงาน "พูดจาหาทางออกประเทสไทย 108 เวที" ว่า ปัญหาความขัดแย้งที่ทำให้บ้านเมืองไม่สงบสุขนั้นประชาชนกว่า 1 แสนคนที่เข้าร่วมการเสวนารับรู้มาโดยตลอด

โดยสามารถแยกปัญหาออกได้เป็น 3 ลักษณะ คือ 1.ลักษณะปัญหาเชิงโครงสร้างระยะยาว ได้แก่ ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม ความเข้าใจประชาธิปไตยที่แตกต่างกัน โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดความขัดแย้งมาจากการทุจริตคอรัปชั่น การกระจายอำนาจของรัฐไม่มีประสิทธิภาพ ความเหลื่อมล้ำทางสังคม ควรแก้ไขโดยการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึง กระจายอำนาจและความเจริญไปสู่ท้องถิ่นอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม

2.ลักษณะปัญหาเฉพาะหน้า ได้แก่ ปัญหาความเคลือบแคลงในหลักนิติธรรม สังคมขาดองค์ความรู้ในการจัดการความขัดแย้งและสันติวิธี ความขัดแย้งแบบเดิมพันสูง ตุลาการภิวัฒน์ การแทรกแซงองค์กรอิสระ ซึ่งมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางการเมืองและนักการเมือง การใช้อำนาจของรับที่ไม่เป็นธรรม ความแตกแยกทางความคิด ควรแก้ไขดดยไม่ใช้ความรุนแรง ไม่ใช้กำลังในการตัดสินปัญหา งดการชุมนุม หยุดการเคลื่อนไหวปลุกระดมทางการเมือง และ 3.ลักษณะปัญหาพื้นฐานสำคัญที่เป็นตัวถ่วงสังคมไทย ได้แก่ ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น

นายธงทอง กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมเวทีเสวนามีข้อเสนอแนะทางออกประเทศไทยเพื่อความสงบสุข คือ ในระยะยาวต้องเร่งปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นให้หมดไป เร่งพัฒนาในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านการศึกษา เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี เร่งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม สร้างจิตสำนึกที่ดีตั้งแต่วัยเยาว์ เป็นต้น

ส่วนเฉพาะหน้านั้นคนไทยต้องมีความรักสามัคคีกันให้มากขึ้น รัฐบาล ฝ่ายค้าน และประชาชนต้องช่วยหันระดมความคิดเห็นเพื่อหาทางออกให้กับประเทศไทย นักการเมืองควรมุ่งทำงานเพื่อส่วนรวมมากกว่าเห็นประโยชน์ส่วนตัว และทุกคนต้องเคาระและปฏิบัติตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ประชาชนมีความพึงพอใจต่อการจัดเวทีสานเสวนา โดยกว่า 97% มีความพึงพอใจต่อสภาพและบรรยากาศของสถานที่จัดงาน, 85% มีความพึงพอใจในเนื้อหารายละเอียด และเอกสารประกอบการเสวนา และอีก 83% เห็นว่าข้อมูลที่ได้รับเป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาเพื่อหาทางออกให้กับประเทศไทย และสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้จริงในแง่ที่ทำให้ความขัดแย้งลดลง

นายธงทอง กล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯ จะนำข้อมูลดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(ปคอป.) เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ