ศาลอาญาชี้ 6 ศพวัดปทุมฯ ช่วงสลายม็อบแดงปี 53 ตายจากกระสุนทหารบน BTS

ข่าวการเมือง Tuesday August 6, 2013 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญากรุงเทพใต้ ชี้สาเหตุการเสียชีวิต 6 ศพภายในวัดปทุมวนารามช่วงที่มีการสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 เนื่องจากถูกยิงด้วยกระสุนความเร็วสูง แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันว่ามีชายฉกรรจ์ชุดดำ

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานของผู้ร้องและญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 6 รายแล้วเชื่อว่า ถึงแก่ความตายเพราะถูกยิงด้วยกระสุนปืนความเร็วสูงขนาด .223 หรือ 5.56 ม.ม.จากเจ้าพนักงาน ซึ่งเป็นทหารสังกัดกองพันจู่โจม ซึ่งประจำการอยู่บนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส และถนนพระรามที่ 1 ตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ(ศอ.รส.)

นอกจากนี้ ผลตรวจคราบเขม่าดินปืนบนมือผู้เสียชีวิตทั้ง 6 รายก็ไม่ปรากฎ จึงเชื่อได้ว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 6 รายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธปืน ไม่เชื่อว่ามีการยึดอาวุธได้ภายในวัด อีกทั้งไม่มีชายฉกรรจ์ชุดดำ เนื่องจากไม่ปรากฏภาพถ่ายหรือพยานที่ชัดเจน

อนึ่ง คดีนี้พนักงานอัยการ ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนผลชันสูตร 6 ศพภายในวัดปทุมวนาราม ประกอบด้วย นายสุวัน ศรีรักษา อายุ 30 ปี อาชีพเกษตรกร, นายอัฐชัย ชุมจันทร์ อายุ 28 ปี บัณฑิตคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, นายมงคล เข็มทอง อายุ 36 ปี เจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง, นายรพ สุขสถิต อายุ 66 ปี พนักงานขับรถรับจ้างในสนามบิน, น.ส.กมนเกด อัคฮาด อายุ 25 ปี พยาบาลอาสา และนายอัครเดช ขันแก้ว อาชีพรับจ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ