"อุทัย" หนุนปฏิรูปการเมือง แต่จี้รัฐถอนร่างนิรโทษฯ-ค้านแนวคิดตั้งสภาที่ปรึกษาอาวุโส

ข่าวการเมือง Tuesday August 6, 2013 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา ตอบรับเข้าร่วมหาทางออกให้กับประเทศตามคำเชิญของรัฐบาล โดยให้เหตุผลว่า ในฐานะอดีตนักการเมือง เมื่อบ้านเมืองเกิดปัญหา ทั้งเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง จึงต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา โดยไม่มีเงื่อนไข และไม่ขอรับตำแหน่งใดทางการเมือง

พร้อมย้ำจุดยืนที่ให้รัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ออกจากสภาฯ แต่เห็นว่าเป็นคนละส่วนกับการที่ตนตอบรับเข้าร่วมหาทางออกให้กับประเทศ เพราะข้อเสนอดังกล่าวรัฐบาลมีสิทธิที่จะตอบรับหรือปฏิเสธ แต่การหาทางออกให้กับประเทศยังคงต้องเริ่มต้น

อย่างไรก็ตาม ไม่เกรงว่าข้อเสนอของตนอาจไม่ได้รับความสนใจจากรัฐบาลเช่นเดียวกับคณะกรรมการชุดอื่นๆ ที่รัฐบาลตั้งขึ้น พร้อมยอมรับว่า ได้ตั้งคำถามกับผู้ที่มาทาบทามว่านายกรัฐมนตรีจริงใจในเรื่องนี้หรือไม่ เพราะหากนายกรัฐมนตรีเสนอแนวคิดดังกล่าวเพื่อซื้อเวลา สุดท้ายจะเป็นฝ่ายเสียหายเอง เพราะประชาชนมีความคิด และไม่อยากให้นายกรัฐมนตรีหลอกให้ทุกคนเสียเวลา

อดีตประธานรัฐสภา ระบุไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของนายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ที่เสนอให้ตั้งสภาที่ปรึกษาอาวุโส โดยเชิญพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เข้าร่วมเพราะถือเป็นคนละแนวทางกับนายกรัฐมนตรี

"ไม่ต้องการให้ดึงพล.อ.เปรมเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง...หากฝ่ายค้านและฝ่ายเห็นต่างกับรัฐบาลไม่เข้าร่วมเวทีนี้อาจไม่สมบูรณ์"นายอุทัย กล่าว

นอกจากนี้ ยังไม่เห็นด้วยที่รัฐสภาไม่ถ่ายทอดสดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) โดยเห็นว่าเป็นเรื่องแย่มากเพราะควรให้ประชาชนได้รับรู้เรื่องราวต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ