"หมอเลี้ยบ"พร้อมสู้คดี หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลแก้สัมปทานช่วยชินคอร์ป-ไทยคม

ข่าวการเมือง Tuesday August 6, 2013 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวภายหลังเข้าชี้แจงคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญและติดตามการบริหารงบประมาณวุฒิสภา เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและร้องขอความเป็นธรรมกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดกฎหมายอาญาและผิดวินัยร้ายแรงในคดีแก้ไขสัญญาสัมปทานโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ(ฉบับที่5) เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นของบมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น (INTUCH) หรือ SHIN เดิม ที่ต้องถือในบมจ. ชินแซทเทลไลท์ (SATTEL) หรือบมจ.ไทยคม (THCOM) ในปัจจุบัน จากไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 เป็นไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

อดีตรมว.ไอซีที กล่าวย้ำว่า การแก้ไขสัญญาสัมปทานได้ดำเนินการตามขั้นตอน มีความเห็นจากทุกหน่วยงาน และหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และกระทรวงไอซีทีได้ส่งเรื่องต่อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อให้บรรจุวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว แต่ทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ระบุว่า เรื่องนี้ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่ต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา เพราะเป็นเรื่องการแก้ไขสัญญา

ขณะที่ยืนยันได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบรัดกุม ไม่ได้ทำให้รัฐหรือกระทรวงไอซีทีเสียหาย หรือเสียประโยชน์อีกทั้งยังทำให้กระทรวงไอซีทีได้ส่วนแบ่ง ขณะที่ดาวเทียมไอพีสตาร์ของกระทรวงไอซีทีเป็นดาวเทียมดวงเดียวของต่างประเทศให้บริการในประเทศจีนได้

น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า กรรมาธิการฯ ได้เน้นสอบถามเรื่องผลกระทบของข้าราชการที่ถูกพิจารณาความผิดวินัยร้ายแรงจนถึงขั้นไล่ออก หรือปลดออกจากราชการ ซึ่งได้ร้องขอความเป็นธรรมมายังกรรมาธิการฯ ในครั้งนี้ พร้อมสอบถามเรื่องเกี่ยวกับการเอื้อประโยชน์ ซึ่งก็ได้ยืนยันว่าไม่ได้กระทำการใดที่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชน ทั้งนี้เห็นว่า หากมีการตัดสินว่าการดำเนินการดังกล่าวผิด จะเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ที่ทำให้ไม่สามารถส่งเสริมศักยภาพของเอกชนได้ อย่างไรก็ตาม จะส่งเอกสารเรื่องเกี่ยวกับมูลค่าหุ้นของไทยคมมายังกรรมาธิการฯ ตามที่ร้องขอ และพร้อมเข้าชี้แจงอีกครั้งหากกรรมาธิการเชิญมา และ ย้ำว่าพร้อมจะสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ