"พล.อ.สนธิ"ตอบรับร่วมเวทีสภาปฏิรูปฯ,ถอน พ.ร.บ.ปรองดองให้สภาฯ ตัดสินใจ

ข่าวการเมือง Tuesday August 6, 2013 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ตอบรับเข้าร่วมเวที "สภาปฏิรูปการเมือง หาทางออกประเทศไทย"ของรัฐบาล ส่วนข้อเรียกร้องให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง หรือไม่นั้นขอให้เป็นการพิจารณาตัดสินใจของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้เมื่อเวลา 16.00 น. นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปพบ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ และอดีตหัวหน้าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ณ ที่ทำการพรรคมาตุภูมิ เพื่อเชิญเข้าร่วมเวทีสภาปฏิรูปการเมือง หาทางออกประเทศไทย โดย พล.อ.สนธิ ตอบรับที่จะเข้าร่วมเวทีดังกล่าว เพราะเห็นว่าเป็นแนวทางที่ดีเพราะทุกฝ่ายที่มีความขัดแย้งจะได้ใช้เวทีนี้มาพูดคุยกัน

ส่วนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ที่ตนเองเสนอและบรรจุไว้ในระเบียบวาระการประชุมสภาฯ แล้วนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสภาฯ ที่จะหารือกันว่าจะถอนร่างดังกล่าวออกหรือไม่

ด้านนายพงศ์เทพ กล่าวว่า เวทีนี้จะมีตัวแทนจากหลายฝ่ายทั้งนักวิชาการ ข้าราชการ องค์กรอิสระ ภาคประชาชน ภาคเอกชน นักการเมือง รวมถึงกลุ่มต่างๆ ที่เป็นคู่ขัดแย้ง โดยภายในสัปดาห์นี้จะเดินสายทาบทามให้ครบถ้วน จากนั้นในสัปดาห์หน้าจะเริ่มประชุม

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านปฏิเสธไม่เข้าร่วมหากไม่มีการถอนหรือชะลอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายพงศ์เทพ กล่าวว่า เป็นคนละส่วน เพราะเวทีนี้จะมีการพูดถึงปัญหาอย่างรอบด้าน ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นการออกกฎหมายเพื่อประชาชนที่มีความผิดจากการชุมนุมทางการเมือง

นายพงศ์เทพ ยังเรียกร้องให้กลุ่มต่อต้านและพรรคประชาธิปัตย์ที่จะเคลื่อนไหวในวันพรุ่งนี้ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็จะปฏิบัติตามกฎหมายเช่นกัน ทั้งนี้ยอมรับว่าสาเหตุที่มีระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นจำนวนมาก เพราะมีรายงานข่าวจากตำรวจอาจจะมีเหตุการณ์ไม่ปกติอาจทำเกิดปัญหาบางอย่าง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ต้องการเห็นประเทศสงบสุขและทำตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐบาลจะพยายามไม่ให้เกิดความรุนแรง ตำรวจทำตามขั้นตอนในการควบคุมการชุมนุมเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย และอยากให้กลุ่มผู้ชุมนุมอย่าทำให้ประเทศเสียหายด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ