ศอ.รส.เผยจับ 5 ผู้ชุมนุมฝ่าฝืนพรบ.มั่นคงฯ-เสนออัยการถอนประกันไทกร-พิเชฎฐ

ข่าวการเมือง Wednesday August 7, 2013 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ได้สรุปสถานการณ์การชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า การเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์เพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านไปด้วยความเรียบร้อยดี จากช่วงเช้าที่เดินขบวนจากแยกอุรุพงษ์มาถึงแยกราชวิถีได้มีการเจรจาและทำความเข้าใจกันด้วยดี ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยแยกย้ายกันกลับบ้านแล้ว

อย่างไรก็ดี ยังเหลือกลุ่มผู้ชุมนุมที่แยกราชวิถีอีกราว 200 คนที่ยังไม่ไปไหน โดยบางส่วนได้พยายามยั่วยุเจ้าหน้าที่และฝ่าฝืน พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรด้วยการจะผ่านเข้ามาในพื้นที่หวงห้าม ซึ่งขณะนี้มีผู้ชุมนุม 5 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไว้ และอยู่ระหว่างขั้นตอนการสอบสวนที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 ปทุมธานี

สำหรับการปิดจราจรนั้น ยังคงเป็นไปตามประกาศเดิม ขณะที่การปิดโรงเรียนในสังกัด กทม. 9 แห่งที่อยู่ในพื้นที่ชุมนุมนั้น ขณะนี้ยังไม่มีโรงเรียนใดแจ้งปิดการเรียนการสอนเพิ่มเติม เป็นเพียงการเลิกเร็วกว่ากำหนดเท่านั้น อย่างไรก็ดี ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้บริหารโรงเรียนแต่ละแห่งที่จะพิจารณาสถานการณ์

ส่วนการชุมนุมของกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณอีกราว 400 คน ที่ปักหลักอยู่บริเวณสวนลุมพินีนั้น ยังเป็นการชุมนุมโดยสงบเรียบร้อย ซึ่งทางศอ.รส.มองว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง เพราะผู้ชุมนุมอยู่ภายใต้กฎกติกาและมีการพูดคุยไปในทิศทางเดียวกัน

โฆษกศอ.รส. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ศอ.รส.กำลังเตรียมยื่นเรื่องเสนอต่ออธิบดีอัยการ เพื่อขอเพิกถอนการประกันตัวของนายไทกร พลสุวรรณ และนายพิเชฎฐ พัฒนโชติ แกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนฯ หลังพบว่ามีการกระทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ