ศาลรธน.ไม่รับคำร้องเลิกพรบ.มั่นคงฯ-กองทัพประชาชนยังชุมนุมตามสิทธิได้

ข่าวการเมือง Wednesday August 7, 2013 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องกรณีที่นายสมาน ศรีงาม และคณะ ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่าการที่คณะรัฐมนตรีให้มีประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่กทม.บางส่วนตั้งแต่วันที่ 1-10 ส.ค.56 เป็นการกระทำล้มล้างระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และใช้ระบอบเผด็จการปกครองประเทศหรือไม่

รวมทั้งกรณีการขอให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนฉุกเฉินและคุ้มครองชั่วคราวกรณีรัฐบาลออกประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ ด้วยการยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และเพิกถอนสิทธิทางการเมืองของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเป็นเวลา 5 ปี รวมทั้งยุบพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลที่ร่วมกันประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว เห็นว่าการใช้อำนาจของคณะรัฐมนตรีในการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เป็นการใช้อำนาจฝ่ายบริหารที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 2553 และการขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยกเลิกพ.ร.บ.ดังกล่าว มิใช่เป็นกรณีที่ขอให้ศาลฯ วินิจฉัยสั่งการให้บุคคลเลิกกระทำการใดๆ อันเป็นการล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคหนึ่ง ดังนั้นจึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคสอง ศาลฯ จึงไม่รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย

นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่รับคำร้องที่นายมาลัยรักษ์ ทองชัย แกนนำกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(กวป.) ที่ขอให้วินิจฉัยว่า พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ แกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ กับคณะ ได้จัดจ้างมวลชนมาร่วมชุมนุมโค่นล้มรัฐบาล จัดให้มีการชุมนุมที่ไม่ได้เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ มีการเคลื่อนมวลชนไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาในวันที่ 7 ส.ค.นี้ เพื่อไม่ให้สมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้กลุ่มกองทัพประชาชนยุติการชุมนุมเพื่อล้มล้างรัฐบาลนั้น

ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าการชุมนุมของกลุ่มดังกล่าวเป็นการใช้เสรีภาพในการชุมนุมที่รัฐธรรมนูญรับรองและคุ้มครองไว้ ยังไม่ปรากฏเหตุว่าเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพตามเพื่อล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคหนึ่ง จึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคสอง จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ