คลังเสนอครม.ตั้ง"อำพน"เป็นประธานบอร์ดธปท.-ชงโครงการประกันภัยข้าวนาปี56/57

ข่าวการเมือง Tuesday August 13, 2013 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยมีเรื่องน่าสนใจเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.เช่น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง จะเสนอชื่อนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย แทนนายวีรพงษ์ รามางกูร ที่ได้เกษียณอายุครบ 70 ปีไปเมื่อวันที่ 31 ก.ค.56

กระทรวงการคลังเตรียมเสนอโครงการประกันภัยข้าวนาปีฤดูการผลิตปี 2556/57 ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หลังได้ข้อสรุปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้วยการจัดโซนนิ่งแบ่งพื้นที่ทำประกันภัยข้าว 5 ประเภท ให้เกษตรกรจ่ายค่าเบี้ยประกันเพิ่มขึ้นตามความเสี่ยงของพื้นที่เพาะปลูก ดังนี้

1.พื้นที่สีเขียวอ่อน คิดเบี้ยประกันต่ำสุด 120 บาทต่อไร่ โดยเกษตรกรจ่ายเบี้ยประกัน 60 บาทต่อไร่ 2.พื้นที่สีเขียว จ่ายเบี้ยประกัน 230 บาทต่อไร่ เกษตรกรต้องจ่ายเบี้ยประกันเพิ่มเป็น 70 บาทต่อไร่ 3.สีเขียวเข้มเบี้ยประกัน 350 บาทต่อไร่ ชาวนาจ่ายเบี้ยประกัน 80 บาทต่อไร่ 4.สีเหลืองเบี้ยประกัน 440 บาทต่อไร่ เกษตรกรจ่าย 90 บาทต่อไร่ 5.ส่วนพื้นที่เสี่ยงภัยสูงสุดสีแดง ค่าเบี้ยประกันสูงสุด 470 บาทต่อไร่ ชาวนาจ่ายเบี้ยประกันเพียง 100 บาทต่อไร่

ส่วนกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาออกระเบียบให้ภาคเอกชนที่ดำเนินธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่อการส่งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมจัดตั้งกองทุนเพื่อไว้สำหรับการดูแลผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจที่จะสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน

พร้อมกันนี้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ยังจะเสนอครม.ปูนบำเหน็จเป็นกรณีพิเศษ แก่น.ส.รัชนก อินทนนท์ หรือน้องเมย์ แชมป์แบดมินตันโลกหญิงเดี่ยว โดยจะเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ขั้นตริยาภรณ์ ดิเรกคุณากรณ์

ด้านกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. ...ที่ได้ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว โดยสาระสำคัญของกฎหมายดังกล่าวเพื่อลงโทษผู้ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมบนอากาศยานหรือเครื่องบิน เช่น การสูบบุหรี่, การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในเวลาห้ามใช้, การกระทำความผิดต่อผู้อื่นอันเป็นการมุ่งร้ายทางเพศ, การแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารอันเป็นเท็จที่ทำให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยาน หรือผู้ที่อยู่ในอากาศยานระหว่างการบินเกิดความตื่นตกใจ เป็นต้น โดยจะมีโทษทั้งทางแพ่งและทางอาญา

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม จะขออนุมัติครม. เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดเขตท่าเรือเชียงแสนและค่าธรรมเนียมอันเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่องพิจารณาย้ายชาวโรฮิงญาจำนวน 2,199 คน แยกเป็นชายประมาณ 2,000 คน และหญิง, เด็ก 199 คน จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และบ้านพักเด็ก และครอบครัวทั่วประเทศ ไปอยู่ที่ศูนย์พักพิง จ.ราชบุรี และ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดของชาวโรฮิงญาที่ถูกควบคุมตัวและพยายามหลบหนี

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.)เสนอให้ครม.รับทราบสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนที่มีการประมวลผลสถิติการร้องทุกข์ (ร้องทุกข์หมายรวมถึงร้องทุกข์ ร้องเรียน แจ้งเหตุ แจ้งเบาะแส ติชม เสนอความคิดเห็น) และผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนที่มีมาถึง นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2556

สำนักงานก.พ.ขอความเห็นชอบร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....เพื่อให้สำนักงาน ก.พ. แก้ไขร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แล้วดำเนินการต่อไปได้

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รายงานระเบียบวาระการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 วาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 14-15 ส.ค. และนายกฯจะได้สั่งกำชับให้ครม.เตรียมความพร้อมข้อมูลในการชี้แจงการอภิปรายตั้งข้อสังเกตของฝ่ายค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ