รัฐบาลเล็งถกปฏิรูปการเมืองนัดแรก 16 ส.ค./"พลังชล-บิ๊กจิ๋ว"ตอบรับเข้าร่วม

ข่าวการเมือง Tuesday August 13, 2013 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เผยเตรียมเชิญบุคคลและกลุ่มการเมืองต่างๆ ร่วมประชุมเวทีปฏิรูปการเมืองนัดแรกในวันที่ 16 ส.ค.นี้ แต่หากการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ในวาระสองไม่เสร็จเรียบร้อยภายในวันที่ 15 ส.ค.ก็อาจต้องเลื่อนไปนัดประชุมในสัปดาห์หน้า
"ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกจดหมายเชิญบุคคลและกลุ่มการเมืองต่างๆ เพื่อเข้าร่วมเวทีระดมความเห็นปฏิรูปการเมือง ซึ่งหากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 เสร็จสิ้นลงภายในวันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม ก็จะนัดหมายประชุมหารือครั้งแรกในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคมนี้ แต่หากไม่ทันก็จะเลื่อนไปเป็นสัปดาห์หน้า" นายพงศ์เทพ กล่าว

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า จากการประสานไปยังพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้การตอบรับว่าจะเข้าร่วมด้วยหรือไม่ แต่คาดหวังให้ตัดสินใจเข้าร่วมเนื่องจากรัฐบาลมีเจตนาที่จะระดมความเห็นเพื่อกำหนดทางออกของปัญหาบ้านเมือง และยอมรับว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และองคมนตรีท่านอื่นๆ มีภารกิจมากอาจไม่สะดวกเข้าร่วมประชุม

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า รัฐบาลจะนำข้อสรุปที่ได้รับจากการระดมความเห็นขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม หลังเกิดข้อกังวลว่า ข้อเสนอจะไม่ได้รับการขับเคลื่อนเช่นเดียวกับข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ(คอป.)

ด้านนายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล ได้ตอบรับเข้าร่วมเวทีปฏิรูปการเมือง เนื่องจากเห็นว่า การระดมความเห็นจากทุกภาคส่วนที่มีความรู้และประสบการณ์จะสามารถผลักดันให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ และเกิดการปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง ซึ่งพรรคฯ ต้องการสร่างความสมดุลในการทำงานทางการเมือง ปรับโครงสร่างและพัฒนาทางการเมือง

อนึ่ง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ตอบรับเข้าร่วมสภาปฏิรูปการเมืองหาทางออกประเทศไทย หลังนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นตัวแทนนายกรัฐมนตรี เข้าหารือและเชิญเข้าร่วมเวทีดังกล่าว

นอกจากนี้ ในช่วงบ่ายวันนี้จะเดินทางไปหารือและเชิญสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าไทย และสมาคมธนาคารไทย เข้าร่วมในคณะกรรมการชุดนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ