นายกฯ เผยรัฐบาลไม่จำกัดสิทธิเสรีภาพใช้ LINE มองเป็นปัญหาที่เจตนาตัวบุคคล

ข่าวการเมือง Tuesday August 13, 2013 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) จะคุมเข้มการใช้แอพพลิเคชั่น Line ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมทางโลกไซเบอร์ว่า เพิ่งทราบรายงานเบื้องต้น แต่มองว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับเจตนาผู้ใช้ โดยยืนยันทุกคนมีสิทธิเสรีภาพที่จะใช้แอพพลิเคชั่น เรื่องนี้น่าจะเป็นปัญหาส่วนบุคคลไม่ใช่ที่แอพพลิเคชั่น

ขณะที่ พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) เปิดเผยว่า การตรวจสอบเฝ้าระวังการสื่อสารผ่าน LINE ไม่ได้เจาะจงเฉพาะโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งเท่านั้น แต่จะจับตาโซเชียลมีเดียทั้งหมด โดยจะมุ่งตรวจสอบเฉพาะผู้ที่มีแนวโน้มใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย อาทิ กระทบต่อความมั่นคง กระทบต่อศีลธรรมอันดี ซึ่งจะพิจารณาเป็นรายกรณีไป ซึ่งผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น LINE ก็ยินดีให้ความร่วมมือ

"เจ้าหน้าที่มองปัญหาด้านอาชญากรรมเป็นหลัก ไม่เน้นเรื่องการเมือง ซึ่งหน้าที่ของตำรวจไม่ใช่แค่ปราบปรามแต่ต้องป้องกันด้วย ส่วนคนทั่วไปที่ใช้โซเชียลมีเดีย เราคงไม่ไปยุ่งกับเขา แต่ถ้าใครใช้แบบในทางที่ผิดกฏหมายต้องดำเนินการ ซึ่งตอนนี้เริ่มดำเนินการเฝ้าระวังแล้ว" พล.ต.ต.พิสิษฐ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ