(เพิ่มเติม) วิปฝ่ายค้าน จี้รัฐบาลไม่ควรกำหนดกรอบเวลาถกงบฯ ปี 57 แนะอภิปรายตามความเป็นจริง

ข่าวการเมือง Wednesday August 14, 2013 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านได้หารือแนวทางการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ในวาระ 2 วันนี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะส่งผู้แปรญัตติไว้ 137แยกออกเป็น 2 ส่วน คือ มีส.ส.122 คน ขอสงวนคำแปรญัตติไว้และอีก 15 คนเป็นกรรมาธิการที่สงวนความเห็นไว้

ส่วนจำนวนวันเวลาที่จะใช้ในการอภิปรายก็ขอให้ดำเนินการตามข้อเท็จจริง เบื้องต้นกำหนดไว้ 2 วัน ว่าทุกคนที่แปรญัตติ ที่สงวนความเห็นไว้จะต้องได้สิทธิในการอภิปราย แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงว่าจะใช้เวลาแค่ไหน สามารถขยายได้ หากอภิปรายไม่เสร็จก็ต้องขยาย จะขีดเส้นว่าต้องเสร็จก่อนเที่ยงวัน 16 ส.ค.ไม่ได้ ยกเว้นกรณีคนที่แปรญัตติหรือสงวนความเห็นนั้นได้ขอสละสิทธิ เพราะเวลาทั้งหมดเป็นเวลาของสมาชิกสภาไม่ใช่เวลาของประธานสภาฯ

สำหรับเนื้อหาของการอภิปรายจะพุ่งเป้าใน 3 ประเด็น คือ งบประมาณฉบับนี้หลังจากแก้ไขแล้วเห็นว่ายังขาดวินัยการเงินการคลัง มีการกระจุกไม่กระจายอยู่ในหลายส่วน และมีความไม่ชอบมาพากลในการจัดทำงบประมาณ

ส่วนที่หลายฝ่ายเกรงว่าจะมีการชิงปิดอภิปรายนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ได้ ถ้าทำกระบวนการพิจารณากฏหมายงบประมาณปี 2557 จะเป็นปัญหาในอนาคต

"อย่าใช้อำนาจพร่ำเพรื่อ อย่าใช้เสียงข้างมากปิดปาก ปิดหู ปิดตา ประชาชนซึ่งไม่ถูกต้อง ประธานสภาฯก็ต้องทำตามข้อบังคับ ไม่ควรทำอะไรที่ขัดแย้งข้อบังคับ"

ส่วนที่มีการระบุว่าฝ่ายค้านยื้อเวลานั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะฝ่ายค้านจะเน้นย้ำที่ตัวเลขการก่อหนี้สินของรัฐบาลเพิ่มขึ้นสูงมาก มีรายจ่ายที่ไม่จำเป็นสูงมาก แต่งบลงทุนกลับน้อยลงมาก ขณะที่รายได้เก็บไม่ได้ตามเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ