ฝ่ายค้านรุมสับงบรายกระทรวงชี้นโยบายกระจุกตัวเฉพาะพื้นที่สนับสนุนรัฐบาล

ข่าวการเมือง Friday August 16, 2013 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของการประชุม ได้เริ่มขึ้นเวลา 09.00 น.โดยมีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เริ่มอภิปรายในมาตรา 10 งบในส่วนของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วงเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งกรรมาธิการปรับลดลงกว่า 560 ล้านบาท

ทั้งนี้ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ทั้งนายวัชระ เพชรทอง และนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ได้อภิปรายตำหนิการใช้จ่ายงบประมาณที่เป็นลักษณะเลือกที่รักมักที่ชัง เพราะให้งบช่วยเหลือประชาชนผู้ยากไร้และสนับสนุนเฉพาะจังหวัดหรือส่วนที่สนับสนุนรัฐบาลเท่านั้น จึงเป็นการใช้งบในลักษณะหวังหาคะแนนเสียง พร้อมอยากให้กระจายงบลงสู่ประชาชนทั่วถึง โดยเฉพาะเงินฌาปณกิจศพที่ต้องทั่วถึงและเป็นธรรม ขณะเดียวกันยังได้ทวงถามถึงนายกรัฐมนตรีที่ไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯ และรับฟังการอภิปรายของสมาชิกตลอด 2 วันที่ผ่านมา

ด้านนายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฎ์ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ตำหนิรัฐบาลเกี่ยวกับมาตรการในการดูแลผู้หลบหนีเข้าเมืองชาวโรฮิงญา โดย นางปวีณา หงสกุล รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ชี้แจงว่ารัฐบาลดูแลชาวโรฮิงญาเป็นอย่างดี และยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาร่วมประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างงบประมาณปี 2557 ทุกวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจบการอภิปรายมาตรา 10 ไม่ได้มีการลงมติ เนื่องจากกรรมาธิการฯ เสียงข้างน้อยไม่ติดใจ จากนั้นก็ได้พิจารณามาตรา 11 งบประมาณในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วงเงินงบประมาณของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วงเงินกว่า 77,000 ล้านบาท ซึ่งกรรมาธิการเสียงข้างน้อยอภิปรายให้ปรับลดงบประมาณลง เพราะเห็นว่าที่ผ่านมาการดำเนินงานของหน่วยงานภายใต้กระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งทั่วประเทศยังไม่เกิดประสิทธิภาพ อีกทั้งการปรับลดราคาโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลทำให้เกษตรกรได้ผลกระทบ ขาดแรงจูงใจในการพัฒนาสายพันธุ์ข้าว และรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำได้

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาราคายางพารา โดยคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติมีการวางแนวทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทั้งสนับสนุนปัจจัยการผลิต การช่วยเหลือด้านเงินทุน โดยให้ผู้ทำสวนยางรวมตัวสร้างโรงงานแปรรูปเบื้องต้น ขณะที่รัฐบาลช่วยเหลือด้านดอกเบี้ยเงินกู้ รวมถึงส่งเสริมการใช้ยางในประเทศเพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างยั่งยืน ขณะที่ปัญหาราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำนั้นรัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยมีแนวทางให้เกษตรกรร่วมกำหนดราคากลางพืชผลการเกษตร พร้อมจัดสรรงบประมาณไว้ช่วยเหลือเกษตรกร

ด้านนายวราเทพ รัตนากร รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ชี้แจงว่าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกขณะนี้ยังคงราคาตันละ 15,000 บาท ส่วนราคารับจำนำข้าวในรอบใหม่ยังไม่เป็นที่ยุติ โดยคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) จะเร่งพิจารณาจากปัจจัยด้านต่างๆ ที่จะทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่เพียงพอ จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติผ่านความเห็นชอบด้วยคะแนน 292 ต่อ 134 งดออกเสียง 12 และไม่ลงคะแนน 1 เสียง และเริ่มพิจารณามาตรา 12 งบประมาณของกระทรวงคมนาคมวงเงินกว่า 99,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมขณะนั้น ได้ขอให้วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านไปปรึกษาหารือเรื่องกรอบเวลาในการอภิปราย ซึ่งวิปรัฐบาลยังยืนยันที่จะให้การอภิปรายจบภายในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ