ดุสิตโพลเผยปชช.72%ชี้ถึงเวลาปฏิรูปการเมือง, 66.17%เห็นด้วยในบางเรื่อง

ข่าวการเมือง Sunday August 18, 2013 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล"มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในหัวข้อ “ปฏิรูปการเมืองไทย" ในสายตาประชาชน สอบถามความคิดประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,648 คน ระหว่างวันที่ 12-17 สิงหาคม 2556 ถามว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองไทย ณ วันนี้ ประชาชนคิดว่าถึงเวลาหรือยังที่จะต้องมี “การปฏิรูปการเมืองไทย" เกินครึ่ง 72.29% ตอบว่า ถึงเวลาแล้ว เพราะความแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่ายทางการเมือง การทุจริตคอรัปชั่น การใช้อำนาจในทางที่ผิดทำให้ประเทศไม่พัฒนา ประชาชนอยู่อย่างลำบาก และ 27.71% เห็นว่า ยังไม่ถึงเวลา เพราะการปฏิรูปการเมืองเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก คนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจในเรื่องนี้ ยังไม่มีรูปแบบแนวทางที่ชัดเจน

เมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่าเรื่องใด ที่การเมืองไทยควรจะปฏิรูปเพื่อให้ดีขึ้น ประชาชน 34.55% เห็นว่า เป็นเรื่องความขัดแย้ง แตกแยกแตกความสามัคคี แบ่งฝักแบ่งฝ่าย 20.12% เรื่องการทุจริตคอรัปชั่น การใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด 17.48% เห็นว่า การเสริมสร้าง ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักการเมือง ข้าราชการและประชาชน 15.86% คือการใช้กฎหมายในทางที่ถูกต้อง เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่เอื้อประโยชน์ต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และ 11.99% เห็นว่า การบริหารและพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี

เมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่าทำไม “การปฏิรูปการเมือง" จึงเป็นเรื่อง “ยากลำบาก" ประชาชน 34.00% ระบุว่า เกิดจากความแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย มุ่งแต่เอาชนะคะคานไม่ยอมกัน มีมุมมองที่แตกต่างกัน 32.73% มองว่า มีเรื่องผลประโยชน์การทุจริตคอรัปชั่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ความเห็นแก่ตัวเห็นแก่พวกพ้อง 13.09% เห็นว่าผู้มีอำนาจใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด การเมืองเข้ามาแทรกแซง ยึดติดระบบการเมืองแบบเก่า 11.10% ชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจ มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ไม่มีแนวทางที่ชัดเจน และ 9.08% เห็นว่า ประชาชนไม่ค่อยได้มีส่วนร่วมทางการเมือง การเมืองมักจะเป็นเรื่องของนักการเมืองเท่านั้น

เมื่อถามว่า ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่กับแนวทาง/วิธีการปฏิรูปการเมืองไทยของรัฐบาลที่กำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้ 66.17% เห็นด้วยในบางเรื่อง เพราะรัฐบาลตั้งใจที่จะแก้ปัญหาให้ดีขึ้น สถานการณ์ต่างๆจะได้คลี่คลาย แต่บางเรื่องก็ไม่เกี่ยวข้องกับประชาชน เช่น เชิญนักการเมืองระดับโลกมาเข้าร่วม การปฏิรูปการเมืองเป็นเรื่องสำคัญ ควรศึกษาอย่างละเอียด มีหลายเรื่องที่ควรเร่งดำเนินการ 22.14% ไม่เห็นด้วยทุกเรื่อง เพราะ เป็นการทำเพื่อประโยชน์ของคนบางกลุ่ม สิ้นเปลืองงบประมาณ เสียเวลาในการพัฒนาประเทศ และ 11.69% เห็นด้วยทุกเรื่อง เพราะบ้านเมืองจะได้เปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น สิ่งที่ดำเนินการอยู่เป็นการทำเพื่อส่วนรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ