วิปรัฐบาลคาดรัฐสภาถกร่างแก้รัฐธรรมนูญกรณีที่มา ส.ว.จบภายใน 20-21 ส.ค.

ข่าวการเมือง Monday August 19, 2013 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ได้หารือถึงกรณีการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาพิจารณาในที่ประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 20-21 ส.ค.นี้ โดยจะมีการพิจารณาประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)เท่านั้น โดยจะมีนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เข้ามาพิจารณาก่อน เนื่องจากมีการแก้ไขเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาของ ส.ว.จะผิดเจตนารมย์แห่งรัฐธรรมนูญปี 50 หรือไม่นั้น นายอำนวย มองว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นผู้เสนอ ถือเป็นมติของที่ประชุมกรรมาธิการวิสามัญฯ อย่างไรก็ดีจะมีการหารืออีกครั้งว่าจะต่อเวลาในการพิจารณาหรือไม่หากมีการอภิปรายยืดเยื้อ ซึ่งเบื้องต้นจะให้มีการประชุมเพื่อพิจารณาเพียง 2 วันก่อน

ขณะเดียวกันไม่ทราบว่าวิปฝ่ายค้านจะเข้าร่วมการประชุมเพื่อกำหนดกรอบเวลาในการพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในช่วงบ่ายวันนี้หรือไม่

ส่วนการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 เป็นเรื่องของประธานสภาผู้แทนราษฎรในการนัดหารืออีกครั้ง แต่เชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้จะไม่ทำให้สถานการณ์การเมืองร้อนแรงขึ้น เนื่องจากเรื่องการเมืองร้อนแรงมานานแล้ว และเชื่อว่าคงไม่มีปัญหาอะไร

ขณะที่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ....วงเงิน 2 ล้านล้านบาทนั้น นายอำนวย เปิดเผยว่า ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าจะสามารถเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ ได้เมื่อใด ซึ่งต้องรอให้มีการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ และร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2557 แล้วเสร็จก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ