"ประชา"มอบ สมช.-ศอ.บต.ดู 5 ข้อเสนอ BRN ก่อนชงที่ประชุม ศปก.กปต.

ข่าวการเมือง Monday August 19, 2013 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้(ศอ.บต.) ไปร่วมกันหารือถึงรายละเอียดข้อเสนอของกลุ่ม BRN ทั้ง 5 ข้อ เพื่อให้เกิดความชัดเจนที่จะสามารถนำไปหารือในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.กปต.)ในสัปดาห์นี้

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ท.บ.) ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวนั้นถือเป็นเหตุผลที่ตนเองต้องการให้เกิดการรับฟังความเห็นจากผู้บัญชาการเหล่าทัพอย่างคู่ขนานกันก่อน

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า กรณีที่จะเชิญแกนนำกลุ่มวาดะห์เข้าร่วมหารือด้วยนั้นถือเป็นประโยชน์ในหลายเรื่อง ซึ่งต้องรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไปให้ฝ่ายความมั่นคงพิจารณา

ส่วนความชัดเจนในข้อเสนอที่ 4 ของกลุ่ม BRN ที่ขอให้รับรองสิทธิ์ความเป็นเจ้าของในรัฐมาลายูนั้น พลตำรวจเอกประชา ระบุว่า คงต้องรอความชัดเจนในความหมายจากทางกลุ่มบีอาร์เอ็นก่อน อย่างไรก็ตามฝ่ายรัฐบาลก็ต้องมีคำตอบต่อข้อเสนอว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร

พล.ต.อ.ประชา ยังกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณมีแนวโน้มยกระดับการชุมนุมด้วยยุทธวิธีดาวกระจายไปในพื้นที่ต่างๆ ว่า เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แต่สิ่งสำคัญต้องคำนึงว่าไม่สร้างผลกระทบและความเดือดร้อนแก่ประชาชนทั่วไป เช่นเดียวกับที่พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเคลื่อนไหวนอกสภาฯ นั้น ตนเองมีความเป็นห่วงแต่ก็ถือเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ และรัฐบาลยังไม่มีแนวคิดที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ