ปธ.สภาฯ ยันพิจาณาร่างแก้ไข รธน.วันนี้ไม่รวบรัดพิจารณา 3 มาตรา

ข่าวการเมือง Tuesday August 20, 2013 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนที่มาของ ส.ว.ในวันนี้ว่า จะไม่มีการพิจารณารวบรัดรวมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และ 237 กับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ในคราวเดียวกันอย่างแน่นอน ขณะที่การพิจารณาแก้ไขที่มาของ ส.ว. ก็ไม่ใช่ เพื่อให้ทันการเลือกตั้ง ส.ว.รอบใหม่ในเดือนมีนาคมปี 2557

ทั้งนี้ สาระสำคัญของการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว คือ การแก้ไขที่มาของ ส.ว. จากเดิมที่มาจากการเลือกตั้ง 77 คน จากการสรรหา 73 คนรวม 150 คน ให้เปลี่ยนเป็นมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด และเพิ่มเป็น 200 คน นอกจากนี้ยังเปิดช่องให้บุพการี คู่สมรส หรือบุตรของ ส.ส.หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมถึงสมาชิกพรรคการเมือง สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว.ได้

สำหรับกรอบเวลาการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ... ที่มา ส.ว. นั้น มติวิปรัฐบาล และวิปวุฒิสภา ให้ประชุม 2 วัน คือวันที่ 20-21 สิงหาคม เวลา 09.30-22.00 น. และถ่ายทอดผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ขณะที่ไม่มีตัวแทนจากวิปฝ่ายค้านเข้าร่วมประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ