ครม. เตรียมพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายขรก.หลายกระทรวง/"วราเทพ"รายงานผลตามนโยบายเร่งด่วน

ข่าวการเมือง Tuesday August 20, 2013 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เนื่องจากนายกรัฐมนตรี และนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ติดภารกิจเดินทางไปราชการที่ประเทศทาจิกิสถาน-ปากีสถาน ระหว่าง 19 -21 ส.ค.

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจมีดังนี้ กระทรวงคมนาคม เสนอขยายเวลานโยบายรถเมล์ฟรี รถไฟชั้น 3 ฟรีต่ออีก 6 เดือน จากเดิมที่จะหมดอายุ 30 ก.ย.นี้

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย(คปก.) จะเสนอวาระการทบทวนกฎหมายที่ตราโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)2550 ตามที่ ครม.เคยมีมติเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.55 มอบหมายให้ คปก.วิเคราะห์กฎหมายที่ตราขึ้นในสมัย สนช.ว่าด้วยการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมหรือไม่อย่างไร

โดยเนื้อหาที่ คปก.ได้รายงาน ระบุว่า สนช.2550 ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่เมื่อ 11 ต.ค.49 ภายหลังเหตุการณ์รัฐประหารวันที่ 19 ก.ย.49 จนถึงวันที่มีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.50 รวมเวลาปีเศษ ได้ผ่านความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ออกมาใช้บังคับเป็นกฎหมาย 221ฉบับ โดยแบ่งเป็น พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ พ.ร.บ. 215 ฉบับ ซึ่ง คปก.ถือว่า สนช.ได้ผ่านกฎหมายเป็นจำนวนมาก หากเทียบกับระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ของ สนช.ประกอบกับบางฉบับมีความไม่เหมาะสม จึงควรทบทวนเพื่อแก้ไขปรับปรุงหรือยกเลิก

โดยสาระสำคัญของวาระที่นายพงศ์เทพ จะเสนอ คือ คปก.ได้จำแนกกฎหมายที่ตราขึ้นโดย สนช.ออกเป็น 3 ประเด็น ได้แก่ 1.กฎหมายที่ควรปรับปรุงแก้ไขในสาระสำคัญ 32 ฉบับ 2.กฎหมายที่ควรให้ยกเลิก 2 ฉบับ 3.กฎหมายที่ควรให้คงไว้เช่นเดิม แต่อาจมีการพิจารณาทบทวนเพื่อแก้ไขในภายหลัง 55 ฉบับ

นายวราเทพ รัตนากร รองนายกรัฐมนตรี และรมช.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอครม.รับทราบการติดตามงานตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ด้านเศรษฐกิจ ประจำเดือนมิ.ย.56 เช่น 1.การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการเนื่องจากภาวะเงินเฟ้อและราคาน้ำมันเชื้อเพลิง 2.ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศสร้างสมดุลและความเข้มแข็งอย่างมีคุณภาพให้แก่ระบบเศรษฐกิจมหภาค

3.ปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล เพื่อให้การปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลมีผลถาวรกรมสรรพากรได้เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ฉบับที่ .. พ.ศ. ....(มาตรการปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล) ซึ่งกระทรวงการคลังพิจารณาเสร็จแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

4. การส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน(กองทุนหมู่บ้าน SML) 5.การยกระดับราคาสินค้าเกษตร และให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุน และ 6.การปฏิรูปการจัดการที่ดิน(นโยบายที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม)

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะเสนอรับทราบการตรวจสอบเรื่องของการรับจำนำสินค้าการเกษตรที่พบว่า มีผู้กระทำความผิดกว่า 2,042 ราย

กระทรวงการคลัง ขอความเห็นชอบ ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) และให้ดำเนินการต่อไปได้

พร้อมกันนี้กระทวงการคลัง จะขอความเห็นชอบร่างความตกลงมาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่การเป็นพหุภาคี (Chiang Mai Initiative Multilateralisation Agreement : CMIM Agreement) ฉบับปรับปรุง และนำเสนอร่างความตกลงดังกล่าวให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อให้ร่างความตกลงฯ มีผลบังคับใช้ต่อไป

กระทรวงแรงงาน ขออนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) จะเสนอครม.เพื่อขออนุมัติจัดสรรอัตรากำลังเพิ่มใหม่ให้กับส่วนราชการสำหรับปฏิบัติภารกิจในแผนงาน/โครงการสำคัญตามยุทธศาสตร์ประเทศ รวม 3,848 อัตรา แยกเป็นการจัดสรรอัตราข้าราชการเพิ่มใหม่ 3,285 อัตรา และพนักงานราชการเพิ่มใหม่ 563 อัตรา

พร้อมกันนี้จะนำเสนอครม.ถึงผลการพิจารณาของคณะทำงานศึกษาภาพรวมความต้องการอัตรากำลังภาครัฐ กรณีองค์กรตามรัฐธรรมนูญและหน่วยงานในสังกัดองค์กรกลางบริหารทรัพยากรบุคคลอื่น และมอบหมายให้ส่วนราชการดำเนินการ

สำนักงานก.พ.ร. ขอความเห็นชอบรายงานการพัฒนาระบบราชการไทย ประจำปี พ.ศ. 2555 และให้นำเสนอสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศ จะเสนอขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยเอกสิทธ์และความคุ้มกันของอาเซียน พ.ศ. ....และให้เสนอรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยต่อไป และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป เมื่อรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบความตกลงดังกล่าวแล้ว

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการพิจารณาเสนอขออนุมัติการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของหลายกระทรวง อาทิ กระทรวงมหาดไทย ที่จะเสนอขออนุมัติแต่งตั้งโยกย้ายในตำแหน่งอธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ตรวจราชการกระทรวงกว่า 20 ตำแหน่ง กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงคมนาคม เป็นต้น แทนตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ