ปธ.สภาฯ สั่งพักการประชุม 10 นาที หลังฝ่ายค้านประท้วงหนัก

ข่าวการเมือง Tuesday August 20, 2013 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรยากาศการประชุมร่วมรัฐสภาเพ่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในช่วงบ่าย ได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้น เมื่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาขึ้นมาทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยนายสามารถ แก้วมีชัย ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของ ส.ว ได้อ่านรายงานว่า ที่ประชุมรัฐสภาเห็นสมควรแก้รัฐธรรมนูญ โดยมีหลักการให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น แต่มีสมาชิกหลายคนไม่เห็นด้วยและเสนอแปรญัตติ จำนวน 57 คน อาทิ ที่เห็นควรให้ให้มี ส.ว.สรรหาอยู่ต่อไป ซึ่งเป็นการเสนอให้แก้ไขในหลักการ แต่เป็นการขัดต่อหลักการการแก้กฏหมาย หากที่ประชุมเห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก ก็จะทำให้ผู้แปรญัตติจำนวน 57 ไม่สามารถแปรญัตติในวาระ 2 ได้ แต่หากเห็นว่าสามารถทำได้ โดยยกเว้นข้อบังคับการประชุมในเรื่องการขัดหลักการ ก็ต้องมีการลงมติตัดสิน

โดยนายสมศักดิ์ ได้ใช้อำนาจประธานให้สมาชิกลงมติ ซึ่ง ผู้เข้าร่วมประชุม 378 คน เห็นด้วยว่าขัดหลักการ 339 เสียง ไม่เห็นด้วย 15 เสียง งดออกเสียง 16 เสียง ไม่ลงคะแนน 8 เสียง ทำให้ส.ส.ฝ่ายค้านไม่พอใจและลุกขึ้นยืนประท้วง จนนายสมศักดิ์ต้องนำค้อนมาเคาะ เพื่อสั่งให้อยู่ในความสงบ แต่สถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้น ประธานฯจึงสั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสภา เพื่อเชิญส.ส.ที่ยืนออกไปจากห้องประชุม

ทั้งนี้ ในระหว่างที่ตำรวจถูกสั่งให้นำตัวส.ส.ที่ยืนออกจากห้องประชุมนั้น มีเสียงส.ส.หญิงกรีดร้องตลอดเวลา จากนั้นประธานฯจึงได้สั่งพักการประชุม 10 นาที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ