"วราเทพ"เผยพรุ่งนี้สภาฯ จะอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบปี 57 ต่อในวาระ 2-3

ข่าวการเมือง Thursday August 22, 2013 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ที่ผ่านหลักการในวาระแรกไปแล้วจะมีการอภิปรายต่อวาระที่ 2 และ 3 ในวันพรุ่งนี้(23 ส.ค.) และหากการอภิปรายยืดเยื้อเกินกรอบเวลาที่กำหนดไว้ 105 วันซึ่งจะครบในวันที่ 26 ส.ค.นี้จะถือว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านการพิจารณาในสภาทันที เพราะเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 168 ระบุว่าได้ผ่านการรับหลักการในวาระ 1 มาแล้ว จากนั้นจะส่งต่อให้สมาชิกวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ ภายใน 20 วัน โดยไม่สามารถแก้ไขใดๆ เพิ่มเติมได้ ดังนั้นจึงเชื่อว่าฝ่ายค้านจะให้ความร่วมมือในการอภิปรายให้อยู่ในกรอบของเวลา

สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาทนั้น ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวอยู่ระหว่างการรอพิจารณากำหนดวันเวลาที่จะหารือ เพราะต้องให้ผ่านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 57 ไปก่อน

ขณะเดียวกันยังมั่นใจว่าหากฝ่ายค้านยื่นตีความการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญทั้งประเด็นมาของ ส.ว.และอีก 2 ร่างต่อศาลรัฐธรรมนูญ การดำเนินงานทั้งหมดจะไม่สะดุด และถือเป็นไปตามขั้นตอนของศาล พร้อมกันนี้ยังเชื่อว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาของ ส.ว.ด้วยความเรียบร้อยและไม่มีการถ่วงเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ