ปชป.ยืนยันไม่ร่วมเวทีปฏิรูปการเมือง มองแค่การลดกระแสขัดแย้งกม.นิรโทษฯ

ข่าวการเมือง Friday August 23, 2013 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่เข้าร่วมเวทีสภาปฏิรูปการเมือง ในวันอาทิตย์ที่ 25 ส.ค.นี้ตามที่รัฐบาลได้ส่งหนังสือเชิญ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้ทำหนังสือส่งกลับไปยังนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว โดยมีเนื้อหาสาระว่าพรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนแนวทางการสร้างความปรองดอง แต่เห็นว่าเวทีสภาปฏิรูปเป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งในการลดทอนกระแสความขัดแย้งที่มาจากร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยนายกรัฐมนตรีไม่มีกล่าวถึงในแนวทางการสร้างความปรองดองและไม่เข้าใจแนวทางการสร้างความปรองดองอย่างแท้จริง เพราะไม่มีการระบุชัดเจนว่าเป้าหมายสุดท้ายจะเป็นอย่างไร ขณะที่ฝ่ายที่ตอบเข้าร่วมครั้งนี้ก็มีแต่ฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาลเท่านั้น ไม่มีฝ่ายที่มีความเห็นต่าง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังเห็นว่า นายกรัฐมนตรีปล่อยให้คนในรัฐบาลสร้างความแตกแยก และปล่อยให้มีการคุกคามฝ่ายที่เห็นต่างจากรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นภาคประชาชนและองค์กรอิสระ ดังนั้นรัฐบาลควรให้ความสำคัญกับปัญหาปากท้องของประชาชนมากกว่าเดินหน้าร่างกฏหมายนิรโทษกรรมและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 57 ที่ยืดเยื้อนั้น นายชวนนท์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นเพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ให้ความร่วมมือ แต่เกิดจากการทำหน้าที่ของประธานสภาฯ ที่ไม่เปิดโอกาสให้สมาชิกได้อภิปรายอย่างเต็มที่ อีกทั้งในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 57 ฝ่ายค้านยังไม่ได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลในเรื่องข้อมูลและความชัดเจนในรายละเอียดงบประมาณหลายเรื่อง เช่น งบสำหรับเตรียมความพร้อมเข้าสู่ AEC, งบค่าใช้จ่ายการเดินทางไปต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี และงบการจัดเวทีสภาปฏิรูปการเมือง พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีกลับมามองภาพรวมความขัดแย้งทางการเมืองใหม่ที่ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ