ปชป.ปัดอยู่เบื้องหลังม็อบสวนยาง,ม็อบขู่ 3 ก.ย.รัฐไม่ช่วยปิดถนนทั่ว ปท.

ข่าวการเมือง Saturday August 24, 2013 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ปฏิเสธข้อกล่าวหา ปชป.อยู่เบื้องหลังการชุมนุมของกลุ่มชาวสวนยาง จ.นครศรีธรรมราช ที่เกิดเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อช่วงบ่ายวานนี้(23 ส.ค.) แต่ยอมรับ ส.ส.ภาคใต้ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของสวนยาง เมื่อประสบปัญหาราคายางพาราตกต่ำก็มีสิทธิที่จะชุมนุมเรียกร้อง
"นักการเมืองหลายคนก็เป็นเจ้าของสวนยาง แต่กลับไม่ออกมาต่อสู้ ทำให้ชาวสวนยางรู้สึกผิดหวัง...ผมก็เป็นหนึ่งในกลุ่มเกษตรกร หากใครคิดจะจับกุมก็ให้มาจับได้ทันที" นายถาวร กล่าว

นายถาวร กล่าวว่า เครือข่ายเกษตรชาวสวนยางจะนัดรวมตัวกันประกาศยกระดับการต่อสู้ โดยใช้แผน 3+1 ปิดถนนสาย และชาวสวนยางส่วนหนึ่งจะรวมตัวกันมาประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอคำตอบว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาอย่างไร

ขณะที่นายนวรานนท์ อนัณวรณกร แกนนำชาวสวนยางภาคตะวันออก-ภาคกลาง กล่าวว่า กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง จ.นครศรีธรรมราช ที่รวมตัวประท้วงเมื่อวานนี้เกิดความใจร้อน จึงไม่รอทำตามมติที่ประชุมฯ ที่จะยกระดับการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหายางพาราและปาล์มน้ำมันตกต่ำในวันที่ 3 ก.ย.นี้ โดยจะรวมตัวกันปิดประเทศ ด้วยการกระจายปิดถนนสายหลักทุกภาค ซึ่งภาคเหนือจะมีชาวสวนยางประมาณ 5,000 คน ปิดถนนที่ จ.อุตรดิตถ์ ภาคอีสานประมาณ 30,000 คน ปิดถนนที่ทางต่างระดับ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ส่วนภาคใต้จะปิดถนนที่ 4 แยกสหกรณ์โคออฟ จ.สุราษฎร์ธานี สำหรับภาคกลางและภาคตะวันออกจะรวมตัวประมาณ 15,000 คน เดินทางมาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล

"ขอร้องรัฐบาลอย่าสกัดการชุมนุม เพราะหากสกัดจุดหนึ่งนั้นก็จะกระจายกันไปและเหตุการณ์จะบานปลายรุนแรงกว่า อ.ชะอวด อย่างแน่นอน แต่หากรัฐบาลไม่อยากให้ชุมนุมก็ต้องเรียกแกนนำเครือข่ายไปเจรจาเพื่อหาทางแก้ปัญหาให้ชาวสวนยางก่อนวันที่ 3 กันยายน" นายนวรานนท์ กล่าว

นายนวรานนท์ กล่าวว่า หากรัฐบาลไม่ช่วยก็จะไม่น้อยใจ แต่ขอร้องอย่าช่วยสินค้าเกษตรตัวอื่นด้วย ปล่อยให้ทุกตัวเป็นไปอย่างเสรี ไม่ใช่เลือกช่วยสินค้าเกษตรบางตัว เช่น ข้าว แล้วปล่อยทิ้งบางตัว

"การเคลื่อนไหวชุมนุมครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง ไม่มีนักการเมืองหนุนหลัง มีแต่เกษตรกรที่เดือดร้อนจากปัญหาราคายางตกต่ำ" นายนวรานนท์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ