ฝ่ายค้าน ยื่น 4 ข้อเสนอให้นายกฯ-เรียกร้องถอนนิรโทษฯ-ปรองดอง-แก้รธน.

ข่าวการเมือง Monday August 26, 2013 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ข้อเสนอ 7 ข้อในเวทีปฏิรูปการเมืองหาทางออกให้ประเทศนั้นเรื่องที่สามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้องรอฟังความเห็นจากคณะกรรมการปฏิรูป โดยฝ่ายค้านขอเสนอ 4 ข้อเพื่อให้นายกรัฐมนตรีแสดงความจริงใจ คือ ขอให้นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมสภาฯ ทุกครั้ง เพื่อใช้เป็นเวทีในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างแท้จริง, ไม่ควรไม่ปล่อยปละละเลยให้ผู้ที่มีอำนาจใช้กลไกของรัฐกลั่นแกล้งผู้ที่มีความเห็นต่าง, รัฐบาลต้องไม่โกงตามที่ได้รณรงค์ไว้ และนายกรัฐมนตรีต้องประสานให้มีการถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง, พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนกว่าจะมีคำตอบชัดเจนจากเวทีปฏิรูปการเมือง

ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฝ่ายค้านเหลือผู้อภิปราย 38 คน โดยในวันพรุ่งนี้(27 ส.ค.)จะชี้ให้เห็นว่าการแก้ไขเรื่องที่มาของ สว.ไม่ได้เป็นไปตามหลักการตามข้อเสนอคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายของนายคณิต ณ นคร ที่จะให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้ง แต่รัฐบาลกลับไปแก้ไขเรื่องคุณสมบัติที่ให้ญาติพี่น้องของนักการเมือง ผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง และ ส.ว.ปัจจุบันสามารถลงสมัครได้ทันทีโดยไม่ต้องเว้นวรรค ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม

ขณะที่การพิจารณากระทู้ถามสดในสัปดาห์นี้ ฝ่ายค้านเตรียมตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี กรณีราคายางพาราตกต่ำ พร้อมเสนอญัตติด่วนให้นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมและเสนอแนวทางแก้ปัญหาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำและค่าครองชีพที่สูงขึ้นด้วยตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ