ครม.ถกเกณฑ์รับจำนำข้าว/ข้อร้องเรียนม็อบสวนยาง-ปาล์ม/แต่งตั้งโยกย้าย

ข่าวการเมือง Tuesday August 27, 2013 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานตามปกติ ซึ่งมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจหลายเรื่อง โดยเฉพาะประเด็นร้อนเรื่องการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำของชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ซึ่งประกาศจะปิดถนนทั่วประเทศในวันที่ 3 ก.ย.นี้หากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการพิจารณา โดยวานนี้นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า วันนี้คงจะมีการหารือในที่ประชุม ครม.เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรด้านปัจจัยการผลิตเพื่อลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกร อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อาจจะต้องมีการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองึ่งมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังเป็นประธานก่อน

ส่วนเรื่องข้าว วันนี้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กนช.) จะเสนอมติที่ได้สดๆ ร้อนๆ เย็นวานนี้เสนอให้ ครม.อนุมัติหลักเกณฑ์การรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูการผลิตปี 56/57 ที่ราคา 15,000 บาท/ตัน แต่จำกัดวงเงินการรับจำนำไว้ที่ไม่เกิน 350,000 บาท/ครัวเรือน เริ่มตั้งแต่ ต.ค.56-ก.พ.57 และข้าวเปลือกนาปรัง ฤดูการผลิตปี 57 ที่ราคา 13,000 บาท/ตัน แต่จำกัดวงเงินการรับจำนำไว้ไม่เกิน 300,000 บาท/ครัวเรือน

กระทรวงการคลัง เสนอให้ ครม.รับทราบรายงานการเงินรวมภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 เพื่อการวิเคราะห์และตัดสินใจเชิงนโยบายด้านการเงินการคลังได้อย่างถูกต้อง

การพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี โดยกระทรวงการคลังขออนุมัติการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ 2 ราย คือ 1.นายจุมพล ริมสาคร รองอธิบดีกรมสรรพสามิต ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี(นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) กรมสรรพสามิต และ 2.นางอัญชลี เต็งประทีป หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านนโยบายและยุทธศาสตร์(นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง

กระทรวงการคลัง ขอความเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตรา 12 แห่ง พ.ร.ก.พิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ.2530 (ฉบับที่ ..) (การปรับปรุงโครงสร้างอัตราอากรขาเข้าสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมเยื่อและกระดาษ อุตสาหกรรมผลิตเบเกอรี่และไอศกรีม และกลุ่มอุตสาหกรรมเคมี

กระทรวงการคลังเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง เป็น มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง โดยให้เป็นผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ ศอ.บต. ดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ทก.) และการแต่งตั้งคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมใหญ่สหภาพไปรษณีย์แห่งเอเชียแปซิฟิกสมัยที่ 11

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอิตาลีว่าด้วยความร่วมมือด้านวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

กระทรวงพาณิชย์ เสนอรายงานดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปและดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของประเทศและรายงานการวิเคราะห์ภาวะราคาสินค้าและเศรษฐกิจของไทยเดือนกรกฎาคม 2556

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เสนอการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการผู้ที่ได้รับการพิจารณาบำเหน็จความชอบเป็นกรณีพิเศษนอกเหนือโควตาปกติในวันที่ 1 ตุลาคม 2555 (สำนักงานผู้แทนการค้าไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ