"อภิสิทธิ์"พร้อมร่วมถก"บรรหาร"ปฏิรูปการเมือง-เดินหน้าปฏิรูปปชป.เตรียมพร้อมเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday August 29, 2013 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา จะขอเข้าพบเพื่อประสานงานให้เข้าร่วมในเวทีปฏิรูปการเมืองหาทางออกประเทศไทยว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อมา แต่หากประสานมาก็พร้อมพูดคุยกับนายบรรหาร โดยจะเล่าถึงสาเหตุของความขัดแย้งที่เกิดขึ้น และขอให้ขจัดเงื่อนไขตรงนั้นไป โดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม และที่ผ่านมามีการทำเรื่องการปฏิรูปกันมามาก ทั้งคณะกรรมการชุดของนายอานันท์ ปันยารชุน นพ.ประเวศ วะสี ที่สามารถหยิบยกขึ้นมาพิจารณาได้เลย
"พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยปิดประตูตายในการเข้าร่วมหารือกับฝ่ายต่างๆ แต่คนที่ปิดประตูตายคือรัฐบาลที่ไม่ยอมให้ใครไปแตะต้องเรื่องร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะจัดเวทีเสวนาเกี่ยวกับทางออกประเทศไทย โดยจะรวบรวมผลการศึกษาของคณะกรรมการชุดต่างๆ และพิมพ์เขียวประเทศไทยที่พรรคจัดทำขึ้น เพื่อยืนยันว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะเดินหน้าต่อไป โดยจะพูดถึงการกระจายอำนาจและความโปร่งใสเป็นโจทย์ใหญ่

ส่วนการปฏิรูปพรรคประชาธิปัตย์เพื่อช่วยให้การทำงานการบริหารงานคล่องตัวมากขึ้น การจัดการเลือกตั้งมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งสถานการณ์ทางการเมืองมีความไม่แน่นอนสูง จึงต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา โดยเรื่องนี้ต้องให้ ส.ส.เข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอแนวคิดด้วย โดยต้องทำในลักษณะที่ไม่บั่นทอน สิ่งที่เราต้องต่อสู่ในขณะนี้ ทั้งงานในและนอกสภาฯ จึงต้องจัดลำดับความสำคัญ แม้ว่าเรื่องภายในจะสำคัญ แต่ภาระหน้าที่ต่อบ้านเมืองสำคัญกว่า ยืนยันว่าสาเหตุของการปฏิรูปไม่ใช่เป็นเพราะพรรคประชาธิปัตย์มีปัญหา แต่เป็นเรื่องปกติที่ทุกองค์กรต้องมีการปรับปรุง ใครที่ไม่ปรับปรุงก็อยู่ไม่ได้

"เป้าหมายของการชนะการเลือกตั้ง คือต้องทำให้ได้จำนวนส.ส.มามากกว่าฝ่ายตรงข้าม โดยจะดูคะแนนในพื้นที่ที่มีความเป็นไปได้ ส่วนกลยุทธ์ในพื้นที่ภาคอีสานจะเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง เพราะต้องยอมรับว่าเป็นพื้นที่ที่พรรคมีคะแนนนิยมที่ห่างไกล จะหวังผลในระยะสั้นไมได้ แต่พื้นที่ที่หวังผลชนะได้ ก็จะจัดการอีกแบบหนึ่ง แม้ว่าเราะเป็นเพียงพรรคเดียวที่มีระบบสาขาพรรคอย่างเต็มรูปแบบ แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องของกฎหมายพรรคการเมือง ดังนั้นสิ่งแรก คือต้องทำให้ระบบสาขาของพรรครองรับสิ่งเหล่านี้"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนพฤติกรรมก้าวร้าวที่ถูกวิจารณ์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่าเรากำลังต่อสู้กับอำนาจที่ไม่เป็นธรรม บางครั้งก็ยอมรับว่ามีเหตุการณ์ปลีกย่อยที่เกินเลยไป แต่สภาพอย่างนี้ ถ้าไม่ต่อสู้เลยก็ไม่ทราบว่าบ้านเมืองจะไปอยู่จุดไหน จึงอยากขอความเป็นธรรมเวลาเกิดพฤติกรรมความขัดแย้งขึ้น

“ผมอยู่การเมืองมา 20 ปี ไม่เคยเห็นประธานในที่ประชุมสภาฯ จะไม่รับฟังความเห็นชอบสมาชิกอย่างนี้ ถ้าเป็นอย่างนี้อีกหน่อยก็ไม่ต้องมีสภาฯ หากปล่อยให้การประชุมเป็นไปโดยปกติก็ไม่เกิดเหตุวุ่นวาย แต่ผมก็กำชับไปยังลูกพรรคเช่นกันว่าควรมีพฤติกรรมที่เหมาะสม แต่อยากให้ประชาชนเห็นว่าทำไมถึงไม้มีการวิจารณ์ถึงอำนาจที่ไม่ถูกต้อง ระบบรัฐสภาที่กำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือลบล้างคำพิพากษาและความผิดต่างๆ ซึ่งบ้านเมืองจะเดินไปไม่ได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ